Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh doanh gắn liền với bảo đảm an toàn

Hà Linh| 08/05/2020 06:21

(HNM) - Đo thân nhiệt, yêu cầu khách hàng rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách và sử dụng khẩu trang là giải pháp hầu hết các ngân hàng hoạt động trên địa bàn Thủ đô duy trì thực hiện khi giãn cách xã hội được nới lỏng, nhằm bảo đảm an toàn trong giao dịch.

Nhân viên ngân hàng và khách hàng tại phòng giao dịch của VietinBank (36 Đoàn Trần Nghiệp, quận Hai Bà Trưng) thực hiện quy định giãn cách.

Duy trì các biện pháp phòng, chống dịch

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới sáng 7-5, tại Phòng giao dịch Đội Cấn thuộc Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương (VietinBank) chi nhánh Ba Đình (số 126 phố Đội Cấn, quận Ba Đình), lượng khách đến giao dịch đã đông hơn giai đoạn phải cách ly xã hội. Dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát, giãn cách xã hội được nới lỏng nhưng việc đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng giao dịch vẫn được duy trì. Anh Đặng Tuấn Hiệp, nhân viên của phòng giao dịch, cho biết, toàn bộ nhân viên ngân hàng đều được quán triệt về giữ khoảng cách tối thiểu 1m, không tập trung đông người, đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc; các khách hàng cũng sử dụng khẩu trang trong quá trình giao dịch.

Tương tự, tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Đông Anh (thôn Nghĩa Lại, xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh), các biện pháp đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn cũng được các nhân viên ngân hàng thực hiện nghiêm túc, tuy lượng khách giao dịch không nhiều bằng khu vực nội thành. Theo bà Nguyễn Minh Hường, Phó Giám đốc Vietcombank chi nhánh Đông Anh, ngoài các điểm giao dịch của chi nhánh, đơn vị còn chịu trách nhiệm giữ an toàn cho các máy rút tiền tự động (ATM) đặt tại một số khu công nghiệp, như thường xuyên lau các bề mặt được tiếp xúc nhiều và phun khử khuẩn.

Áp dụng thời gian giao dịch liên tục trong ngày không nghỉ trưa, Phòng giao dịch số 129 đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy của Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) chi nhánh Thăng Long luôn có nhân viên túc trực tại cửa đo thân nhiệt và yêu cầu khách hàng dùng dung dịch rửa tay. Trong phòng giao dịch, các ghế ngồi chờ được sắp xếp bảo đảm khoảng cách giữa khách hàng với khách hàng và giữa khách hàng với nhân viên giao dịch. Toàn bộ nhân viên được trang bị khẩu trang và mũ có màng chắn, trong khi khách hàng đều đeo khẩu trang đúng cách. Quy định này cũng được thực hiện tại tất cả điểm giao dịch của TPBank.

Hay như ở Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) số 191 phố Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, tại thời điểm 9h ngày 7-5, các biện pháp phòng dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm. Khách hàng ra, vào đều sử dụng khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt. Chị Nguyễn Hương Ly, khách hàng giao dịch tại đây cho biết, nhìn chung mọi người đều ý thức việc đeo khẩu trang đến nơi đông người. Nước rửa tay khô được đặt ở cửa và các quầy giao dịch, tạo thuận tiện cho khách hàng.  

Thực tế, ngân hàng được coi là một trong những nơi có lượng người ra, vào lớn. Vì vậy, các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 vẫn được hầu hết các ngân hàng duy trì trong giai đoạn nới lỏng giãn cách xã hội, để bảo đảm an toàn cho cả khách hàng và nhân viên. Ông Nguyễn Trọng Hải Hoàng, Công ty cổ phần Công nghệ Bằng Hữu (Amigo - 241 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy) chia sẻ, đơn vị thường xuyên giao dịch với nhiều ngân hàng nên việc các ngân hàng thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch giúp khách hàng có cảm giác an tâm. “Nhìn chung, khách hàng cũng ý thức thực hiện quy định phòng dịch tại ngân hàng là để bảo vệ mình và cộng đồng nên đều tuân thủ”, ông Nguyễn Trọng Hải Hoàng nói.

Xây dựng quy trình ứng phó

Ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank cho biết, với hàng nghìn điểm giao dịch trên địa bàn cả nước (tại Hà Nội có 222 điểm giao dịch), VietinBank đã xây dựng quy trình ứng phó với dịch Covid-19 theo từng cấp độ. Ngoài các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách hàng và nhân viên tại chi nhánh, phòng giao dịch, VietinBank đã thực hiện phun thuốc khử trùng toàn bộ văn phòng; đồng thời gia tăng tiện ích để khuyến khích khách hàng sử dụng các phương thức thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt…

Theo Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank) Nguyễn Thanh Tùng, DongA Bank đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 hoạt động 24/24 giờ và xây dựng phương án ứng phó cụ thể với từng tình huống dịch bệnh. Ở giai đoạn hiện tại, tất cả cán bộ, nhân viên của ngân hàng đeo khẩu trang y tế trong suốt thời gian làm việc; thực hiện khai báo y tế; đo thân nhiệt vào đầu giờ và cuối giờ làm việc. Đối với khách hàng đến giao dịch, DongA Bank hỗ trợ đo thân nhiệt và khẩu trang trước khi giao dịch. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank thông tin, ngoài các phòng giao dịch, TPBank còn áp dụng các biện pháp phòng dịch tại điểm ngân hàng tự động (LiveBank) và máy ATM; thực hiện việc “phân tán” cán bộ, nhân viên làm việc tại nhiều địa điểm khác nhau để phòng rủi ro nếu nhóm này bị cách ly, sẽ có nhóm khác thay thế. 

Xây dựng quy trình ứng phó với dịch bệnh để bảo đảm an toàn cho nhân viên và khách hàng cũng được các ngân hàng khác, như Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB)… triển khai.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, giao dịch ngân hàng là hoạt động thiết yếu được duy trì kể cả trong thời gian cách ly xã hội, do đó mỗi ngân hàng đều phải có phương án ứng phó cụ thể với từng tình huống dịch bệnh. Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng căn cứ chỉ đạo của ban chỉ đạo phòng, chống dịch trên địa bàn và đặc điểm, tình hình hoạt động của đơn vị để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm trước Thống đốc về việc thực hiện quy định phòng, chống dịch của đơn vị mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh doanh gắn liền với bảo đảm an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.