Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiều bào ở nhiều nơi trên thế giới tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương

Quỳnh Dương| 29/04/2023 13:45

(HNMO) - Nhằm tưởng nhớ các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước, cộng đồng người Việt Nam ở nhiều quốc gia trên thế giới đã tổ chức trọng thể Giỗ Tổ Hùng Vương. Đây cũng là hoạt động nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc cho thế hệ trẻ Việt Nam tại nước ngoài, đồng thời, quảng bá đến bạn bè quốc tế hình ảnh, phong tục quê hương.

Đi khắp năm châu vẫn hướng về nguồn cội

Tại Đức, Hội đồng hương Vĩnh Phú cùng cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Leipzig đã tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương 2023. Tham dự đại lễ có Đại sứ Việt Nam tại Đức Vũ Quang Minh; ông Nguyễn Văn Tính, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu; Tiến sĩ Anja Jackes - Giám đốc Sở Văn hóa thành phố Leipzig, cùng đại diện hơn 60 cơ quan, tổ chức, hội đoàn và đông đảo bà con từ khắp vùng miền, thành phố tại Đức và một số nước châu Âu.

Cộng đồng người Việt tại Đức tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Trong không khí trang nghiêm, buổi lễ diễn ra với nghi thức đọc văn tế, dâng hương và lễ vật lên bàn thờ Tổ, tưởng nhớ 18 vị Vua Hùng đã có công dựng nước. Sau phần lễ là phần ca múa nhạc dân tộc với nhiều tiết mục đặc sắc, phong phú thể hiện văn hóa truyền thống, ca ngợi non sông, đất nước Việt Nam. 

Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đức năm nay không chỉ đề cao niềm tự hào dân tộc mà còn là lời nhắn nhủ kiều bào dù sinh sống và làm việc ở đâu cũng nên dành thời gian để tìm hiểu thấu đáo bản sắc văn hóa dân tộc, nguồn cội của tổ tiên. Qua đó, mỗi người không ngừng học tập, rèn đức, luyện tài để xứng danh con cháu Vua Hùng, xứng đáng với công lao của các thế hệ anh hùng, với tổ tiên.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Đắc Nghiệp, Trưởng ban Tổ chức cho biết, Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay có quy mô lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây, thu hút sự quan tâm của kiều bào ta nhiều thế hệ sinh sống và làm việc tại Đức. Đây chính dịp con cháu Vua Hùng đang sinh sống tại xứ người, tề tựu đông đủ với tấm lòng thành kính tổ tiên, tưởng nhớ các Vua Hùng có công dựng nước, thấm nhuần tinh thần yêu nước trên quê hương thứ hai. 

Tại Malaysia, Cộng đồng người Việt Nam và Hội Hữu nghị Malaysia - Việt Nam đã tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đại sứ quán Việt Nam.

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Malaysia.

Phát biểu khai mạc sự kiện, bà Trần Thị Chang, Chủ tịch Hội Hữu nghị Malaysia - Việt Nam, Đại diện Ban tổ chức, khẳng định, bà con người Việt tại Malaysia luôn đoàn kết, hướng về quê hương, đất Tổ, hướng về cội nguồn, biết ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước cũng như luôn nhắc nhở thế hệ tương lai về ý nghĩa thiêng liêng của hai tiếng "Việt Nam”.

Ông Nguyễn Quốc Hoàng, Trưởng ban liên lạc người Việt tại khu vực Klang, đã chủ trì Lễ tế và dâng hương. Trong thời khắc thiêng liêng, ông Nguyễn Quốc Hoàng đọc văn tế tri ân công đức Tổ tông, các Vua Hùng, những người đã khơi mạch nguồn dân tộc, tạo lập Nhà nước Văn Lang, đặt nền móng cho sự phát triển trường tồn của quốc gia và dân tộc Việt Nam cùng các bậc anh hùng đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, gìn giữ non sông gấm vóc Việt Nam.

Tại Canada, Đại sứ quán Việt Nam ở Ottawa đã tổ chức lễ Giỗ tổ Hùng Vương 2023 trong không khí trang trọng và ấm cúng, góp phần duy trì bản sắc văn hóa, giáo dục truyền thống tự cường dân tộc cho cộng đồng người Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ sinh trưởng tại Canada.

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Canada.

Lễ Giỗ Tổ năm nay thu hút hơn 100 Việt kiều ở các tỉnh bang phía Đông Canada tham dự trực tiếp và đông đảo bà con trong cộng đồng đại diện cho Hội Canada - Việt Nam ở các tỉnh bang khác trên khắp liên bang dự trực tuyến. Đây cũng là một trong những hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Canada, với ý nghĩa tăng cường tình đoàn kết, tạo nên sức mạnh chung giúp bà con cùng nhau làm ăn, sinh sống ở nước sở tại và hướng về quê hương đất nước.

Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong cho biết: "Giỗ Tổ Hùng Vương là một  tín ngưỡng của dân tộc Việt. Hoạt động này thể hiện lòng biết ơn đối với tổ tiên, những người đã xây dựng nên đất nước chúng ta. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương cũng thể hiện sự đoàn kết, gắn bó, điều đã giúp dân tộc ta vượt qua nhiều khó khăn để giành được những thắng lợi to lớn như ngày hôm nay. Nhân sự kiện này, chúng ta lại càng thấm thía câu nói của Bác Hồ: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công".

Chị Julie Nguyễn, thành viên của Hội Canada - Việt Nam chi nhánh Toronto, chia sẻ: "Năm nay, sau khi đại dịch Covid-19 đi qua, việc Đại sứ quán tổ chức sự kiện này là cơ hội để bà con đoàn kết với nhau hơn, đồng thời, tổng kết lại tình hình cộng đồng cũng như công tác cộng đồng trong những năm qua nhằm xây dựng cộng đồng ngày càng đoàn kết, gắn bó hơn và vững mạnh hơn".

Ngày văn hóa chung

Theo Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu (gồm các chuyên gia, nhà khoa học và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài), đây là sự kiện văn hóa có ý nghĩa đặc biệt không chỉ đối với cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài, mà còn đối với bạn bè quốc tế yêu mến Việt Nam.

Chương trình Giỗ Tổ được Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu duy trì tổ chức từ năm 2015 đến nay nhằm tạo dựng một ngày văn hóa chung, kết nối người Việt trên toàn cầu với bạn bè quốc tế, xây dựng cây cầu văn hóa, hữu nghị vững chắc giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Chương trình Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2023 gồm 3 phần.

Phần lễ - “Biết ơn Tổ tiên”; trình chiếu lễ Giỗ Tổ linh thiêng từ cội nguồn Đền Hùng, Phú Thọ (Việt Nam) và lễ Giỗ Tổ tại các nước. 

Phần hội - “Về cùng nước Việt”, giới thiệu các tiết mục văn nghệ đặc sắc của kiều bào. Ban tổ chức và Hội đồng Vinh danh sẽ tiến hành “Vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2023”, các cá nhân, tập thể là người Việt, bạn bè quốc tế từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ đã có đóng góp cho cộng đồng xã hội, Ban dự án, kết nối tình hữu nghị giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế. 

Phần tiếp theo, Hội thảo Quốc tế - Vinh danh giá trị quốc gia - phẩm hạnh dân tộc gồm 3 nội dung: “Việt Nam - Vị thế và Tiềm năng”; “Kiều bào hướng về quê hương Việt Nam” và “Vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế”, với sự tham gia của các diễn giả là các nhà trí thức, nhà khoa học, lãnh đạo, du học sinh, kiều bào và các chuyên gia quốc tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiều bào ở nhiều nơi trên thế giới tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.