(HNMO) - Theo UBND thành phố Hồ Chí Minh, những vướng mắc trong việc xác định giá trị vốn ODA cấp phát còn lại của dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã ảnh hưởng đến công tác giải ngân kế hoạch vốn trong năm 2020 và 2021.
UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh về việc xác định giá trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương cho dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Theo UBND thành phố, hiện tổng khối lượng thực hiện của toàn tuyến metro số 1 đạt 82,5%. Chủ đầu tư đang phối hợp với các tư vấn, nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu mục tiêu năm 2021 hoàn thành công tác thi công, lắp đặt thiết bị để chuẩn bị vận hành khai thác. Tuy nhiên, việc xác định giá trị vốn ODA cấp phát còn lại vẫn đang gặp vướng mắc. Cụ thể, Bộ Tài chính muốn tính theo tiền yên Nhật, còn Bộ Kế hoạch và Đầu tư muốn quy đổi sang tiền đồng Việt Nam. Vướng mắc này đã ảnh hưởng đến công tác giải ngân kế hoạch vốn.
Theo báo cáo, năm 2020, tuyến metro số 1 được phân bổ số vốn là 2.185 tỷ đồng nhưng không giải ngân. Năm 2021, dự án được phân bổ số vốn hơn 2.484 tỷ đồng cũng chưa có cơ sở để giải ngân.
UBND thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh xem xét, chấp thuận chủ trì một buổi làm việc với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tháo gỡ vướng mắc, giải quyết dứt điểm việc xác định giá trị vốn vay cấp phát từ ngân sách Trung ương còn lại của dự án.
Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km, với 3 nhà ga ngầm và 11 ga trên cao, dự kiến sẽ đưa vào vận hành khai thác thương mại năm 2022. Hồi tháng 10-2020, đoàn tàu đầu tiên từ Nhật Bản đã cập cảng Khánh Hội và được vận chuyển về depot Long Bình.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.