Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khuyến công hướng đến mục tiêu lớn

Thanh Hiền| 27/03/2018 07:23

(HNM) - Đẩy mạnh công tác khuyến công nhằm đạt giá trị sản xuất công nghiệp nông thôn tăng 10% (khoảng 98.000 tỷ đồng); có 450-500 lượt cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, làng nghề được hỗ trợ; tạo ra khoảng 300 mẫu sản phẩm có thiết kế mới trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ... là những mục tiêu lớn được UBND TP Hà Nội đặt ra cho công tác khuyến công năm 2018.


Một trong những điểm nhấn nổi bật của công tác khuyến công năm 2017 là hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2017 (Hanoi Gift Show 2017). Theo đó, đã có 1.265 giao dịch, biên bản ghi nhớ, biên bản thỏa thuận, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm được ký kết giữa các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp làng nghề với đối tác nước ngoài; 7 hợp đồng xuất khẩu với tổng giá trị hơn 500.000 USD được ký trực tiếp tại hội chợ… Trong bối cảnh hàng loạt hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương của Việt Nam đã được ký kết, hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ làng nghề của Hà Nội kết nối giao thương với các nhà nhập khẩu nước ngoài nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm. Theo ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, việc đưa Hanoi Gift Show trở thành hội chợ thường niên đã tạo cầu nối hiệu quả giữa các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ trong nước với các nhà nhập khẩu nước ngoài. Các hợp đồng ký kết, biên bản ghi nhớ cũng nhờ đó tăng dần theo các kỳ hội chợ.

Ông Hoàng Xuân Thủy, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội cho biết, công tác khuyến công năm qua đã góp phần đưa giá trị sản xuất ngành công nghiệp Hà Nội tăng thêm 7,3% so với năm 2016, trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp nông thôn đạt hơn 89.000 tỷ đồng, tăng 11%; giá trị sản xuất làng nghề đạt 20.000 tỷ đồng, tăng 33,3%; kim ngạch xuất khẩu nhóm ngành thủ công mỹ nghệ đạt 187 triệu USD, tăng 5,5%. Đáng chú ý, số lao động công nghiệp nông thôn năm 2017 tăng 4,09% (tương đương 417.163 người), trong đó, lao động được tạo việc làm mới qua hoạt động khuyến công khoảng 10.000 người, với thu nhập bình quân 47,1 triệu đồng/năm (tăng 13,07%); hỗ trợ 500 doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn tạo ra 250 mẫu sản phẩm mới. Cũng từ chương trình này, đã có hàng chục doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngành thủ công mỹ nghệ được hỗ trợ thuê tư vấn thiết kế mẫu sản phẩm mới, góp phần làm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường...

Năm 2018, UBND thành phố đặt ra nhiều mục tiêu lớn cho công tác khuyến công. Cụ thể, đưa công tác khuyến công trở thành động lực thúc đẩy nhằm đạt giá trị sản xuất công nghiệp nông thôn tăng 10% với khoảng 98.000 tỷ đồng, trong đó, giá trị sản xuất làng nghề tăng 10-12%, đạt khoảng 22.000 tỷ đồng; phấn đấu có 450-500 lượt cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, làng nghề được hỗ trợ; tạo ra khoảng 300 mẫu sản phẩm có thiết kế mới trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, tăng 20% so với năm 2017...

Ngoài ra, khuyến công thành phố tiếp tục hỗ trợ 40 cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn; truyền nghề, cấy nghề thủ công mỹ nghệ cho khoảng 1.400 lao động nông thôn; có ít nhất 80% số lao động được bố trí việc làm với thu nhập ổn định; hỗ trợ 10 cơ sở sản xuất có dự án đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, sẽ tổ chức hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2018, quy mô khoảng 650 gian hàng; hỗ trợ 35-40 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề tham gia các hội chợ quốc tế ngành thủ công mỹ nghệ tại nước ngoài…

Để thực hiện tốt mục tiêu trên, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, thẩm tra lựa chọn cơ sở có đủ năng lực để hỗ trợ, không chồng chéo; huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cùng với nguồn kinh phí khuyến công thành phố để đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề trên địa bàn nông thôn Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khuyến công hướng đến mục tiêu lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.