Với mục đích kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, Hội chợ Khuyến mại Hà Nội 2011 vừa được tổ chức từ ngày 1 đến 6- 9 tại Trung tâm Triển lãm văn hóa - nghệ thuật Việt Nam (số 2 phố Hoa Lư) đã được nhiều người tiêu dùng Thủ đô kỳ vọng.
Theo giới thiệu của đơn vị tổ chức (một công ty cổ phần hội chợ triển lãm), với trên 100 gian hàng của 100 doanh nghiệp tham gia, hội chợ có nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn như hạ giá, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng... với hàng hóa chủ yếu do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.
Tuy nhiên, cảm nhận chung khi đến hội chợ là quang cảnh khá thưa thớt, hàng hóa lèo tèo, không phải là hơn 10 ngành hàng như quảng cáo mà phần lớn là hàng may mặc, giày dép, đồ chơi trẻ em, đồ nhựa, mỹ nghệ... mác "ngoại" lỗi mốt, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thiếu vắng hẳn những thương hiệu "Made in Vietnam" có uy tín. Chưa kể những điều khó hiểu như tại một cửa hàng bán các loại đồ chơi trẻ em của Trung Quốc nhưng trên sản phẩm lại dán tem CR (tem hợp chuẩn)... photocopy? Một quầy hàng mỹ phẩm thản nhiên trưng biển "Hàng xách tay CHLB Đức", bán các loại kem dưỡng da, kem lót, kem nền... Ở ngay phía ngoài là một cửa hàng công khai bán túi xách, ví da "nhái" các thương hiệu như Luois Vuitton, Hermes, Chanel… Về giá cả còn khiến nhiều người thất vọng hơn vì sự... tù mù. Một chiếc quạt đồ chơi trẻ em cùng loại, ở phố Lương Văn Can bán với giá 35.000đ, nhưng ở trong hội chợ bán 50.000đ, máy mát sa mi ni hiệu Mimo trên phố Hai Bà Trưng có giá 80.000đ, ở đây ghi giá 150.000đ, khuyến mại xuống còn 100.000đ (!)…
Nhiều người tiêu dùng nhận xét, Hội chợ Khuyến mại 2011 vắng vẻ hơn lần trước rất nhiều. Lý do bởi các mặt hàng tham gia khuyến mại chưa thực sự cần thiết với đời sống hằng ngày, chất lượng sản phẩm lại không có gì đặc biệt. Về giá cả, không thấy đơn vị tổ chức có danh sách giá của từng sản phẩm trước và trong thời gian khuyến mại và yêu cầu người bán phải niêm yết công khai nên người ta không thể đối chiếu, so sánh trước khi mua, dẫn đến sự phân vân, e dè... Nói cách khác, hội chợ mang tên khuyến mại nhưng chỉ có "mại" mà không có "khuyến"!
Chuẩn bị bước vào dịp cuối năm, khi mà nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiến hành thanh lý, khuyến mại để "xả" hàng thì việc thành phố tổ chức hẳn một hội chợ khuyến mại cũng là một cố gắng. Tuy nhiên, để hội chợ đạt được các yêu cầu đề ra, Sở Công thương phải kiểm soát được giá cả, lực lượng Quản lý thị trường phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát để phát hiện gian lận về nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, không để xảy ra việc lợi dụng khuyến mại để lừa dối người tiêu dùng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.