Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để xảy ra trục lợi chính sách trong cổ phần hóa

TTXVN| 20/03/2020 06:44

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có buổi làm việc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để đánh giá tình hình triển khai các nhiệm vụ được giao sau hơn một năm Ủy ban này đi vào hoạt động.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh cho biết, sau khi tiếp nhận đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước đối với 19 tập đoàn, tổng công ty, Ủy ban phải tiếp tục xử lý 259 việc các bộ đang xử lý dở dang; trong đó có nhiều việc phức tạp, nhiều vướng mắc, khó khăn, tồn đọng qua nhiều năm; có việc liên quan đến thanh tra, kiểm tra, điều tra, xét xử, kỷ luật, thay thế cán bộ. Đến nay, Ủy ban đã chủ trì hoặc phối hợp với các bộ, cơ quan xử lý 201/259 việc.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, hiện vẫn còn không ít khó khăn liên quan đến công tác cán bộ (khó tuyển dụng cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn giỏi và kinh nghiệm quản lý, thiếu kiểm soát viên); vướng mắc trong triển khai đề án tái cơ cấu doanh nghiệp đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu doanh nghiệp; quyết định các dự án đầu tư; chuyển giao quyền và trách nhiệm của cơ quan chủ quản đối với dự án đầu tư công từ các bộ về Ủy ban...

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành cơ bản đồng tình với báo cáo và các đề xuất, kiến nghị của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp để giải quyết các vấn đề tồn đọng của doanh nghiệp.

Đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, đội ngũ cán bộ, công chức của Ủy ban và 19 tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình ghi nhận, Ủy ban đã chỉ đạo, điều phối hoạt động của 19 tập đoàn, tổng công ty hoàn thành cơ bản các mục tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh đề ra. Doanh thu đạt gần 1,5 triệu tỷ đồng, tăng 6,4% so với cùng kỳ; lợi nhuận đạt gần 100 nghìn tỷ đồng, tăng 17,6% so với kế hoạch; nộp ngân sách đạt trên 221 nghìn tỷ đồng, tăng 17,6% so với cùng kỳ. Ủy ban cũng đã tiếp nhận và thực hiện tốt nhiệm vụ cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của 12 dự án ngành Công Thương.

Nhấn mạnh các nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Ủy ban sát cánh cùng các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc triển khai các đề án cơ cấu lại các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước đã được phê duyệt; không để xảy ra trục lợi chính sách trong cổ phần hóa; khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án cơ cấu lại: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; tập trung cơ cấu lại toàn diện về sản xuất kinh doanh, tài chính, đầu tư, nhân sự và quản trị của tập đoàn, tổng công ty để nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban tập trung đánh giá khó khăn do tác động của dịch đối với hoạt động điều hành sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty, đặc biệt là các ngành Hàng không, Dầu khí, Đường sắt... Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách (vốn vay ngân hàng, thuế...) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp trực tuyến của tháng 3-2020.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không để xảy ra trục lợi chính sách trong cổ phần hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.