Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để ai bị bỏ lại phía sau!

Đỗ Quỳnh Chi| 16/10/2022 06:03

(HNM) - Ngày mai (17-10) là ngày bắt đầu Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 (từ ngày 17-10 đến 18-11 hằng năm) do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động. Kể từ khi hình thành (năm 2000) đến nay, qua 22 năm, với sự tham gia vận động, tập hợp mọi nguồn lực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, công cuộc xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn cả nước đã đạt nhiều kết quả, tiến tới hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Theo số liệu thống kê, từ năm 2020 đến nay, mặc dù trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện an sinh xã hội được trên 19.313 tỷ đồng.

Lũy kế từ năm 2000 đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được trên 78.983 tỷ đồng. Cùng với sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước và sự trợ giúp của cộng đồng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã giúp đỡ xây mới và sửa chữa được 1.680.231 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ hàng triệu lượt người nghèo khám, chữa bệnh; hàng triệu lượt học sinh, sinh viên về học tập; phát triển sản xuất; xây dựng hàng chục nghìn công trình dân sinh.

Những ngày này, khi Tháng cao điểm “Vì người nghèo” bắt đầu diễn ra, nhiều địa phương trên cả nước đang phải hứng chịu thiên tai, bão lũ. Mỗi cơn bão, lũ đi qua là nhiều nhà cửa, tài sản bị cuốn trôi, số hộ nghèo đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn, nhiều hộ thoát nghèo nay có thể tái nghèo… Vì thế, Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 là dịp để những tấm lòng hảo tâm không phân biệt lứa tuổi, tiềm lực tài chính trong toàn xã hội tích cực tham gia phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Để Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2022 triển khai hiệu quả trên địa bàn cả nước, công tác vận động Quỹ "Vì người nghèo" đạt kết quả tích cực, các cấp ủy Đảng cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo để cùng hệ thống chính quyền phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ quỹ. Công tác tuyên truyền, vận động phải được thực hiện bằng nhiều hình thức, trong đó tập trung ứng dụng công nghệ bên cạnh các hình thức truyền thống. Đồng thời, tập trung rà soát, nắm chắc số lượng, tình hình, nhu cầu của hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn để xây dựng kế hoạch giúp đỡ cụ thể.

Về lâu dài, cần tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2021-2025. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các chính sách giảm nghèo, phong trào hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, người yếu thế trong xã hội; bám sát cơ sở để nghiên cứu, tìm giải pháp, cách làm phù hợp với điều kiện đặc thù của từng địa phương nhưng bảo đảm gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ giảm nghèo bền vững với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Đặc biệt, việc vận động, quản lý, sử dụng Quỹ "Vì người nghèo" phải thực hiện đúng quy định của pháp luật. Tiền ủng hộ cho người nghèo phải đến được với người nghèo, công khai, minh bạch nhằm phát huy hiệu quả một chương trình an sinh xã hội quy mô rộng lớn nhất hiện nay đó là Tháng cao điểm “Vì người nghèo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để ai bị bỏ lại phía sau!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.