Pháp luật

Khởi tố nguyên Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Đình Hiệp 04/05/2024 18:07

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

to-an-xo.jpg
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an trả lời tại họp báo chiều 4-5. Ảnh: Đình Hiệp

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 4-5, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến tiến độ điều tra các vụ án được dư luận quan tâm thời gian qua, trong đó có vụ Tập đoàn Phúc Sơn và Tập đoàn Thuận An.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, mở rộng điều tra vụ án đưa hối lộ, nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và một số địa phương liên quan, ngày 30-4 vừa qua, cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn, Bộ Công an đã phối hợp lực lượng liên quan thực hiện thủ tục tố tụng theo đúng quy định của pháp luật.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, về vụ án tại Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 23 bị can và tiếp tục điều tra mở rộng.

Đối vụ án tại Tập đoàn Thuận An, đến nay, cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 8 bị can, mới nhất là ông Dương Văn Thái, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Người phát ngôn Bộ Công an thông tin thêm, trong vụ án Tập đoàn Thuận An, các tài liệu điều tra cho thấy, trong giai đoạn từ tháng 12-2014 đến 12-2023, Tập đoàn Thuận An trực tiếp hoặc liên danh đã tham gia và trúng 38 gói thầu tại 16 tỉnh, thành phố với tổng giá trị hơn 23 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt trong 2 năm 2022 và 2023, Tập đoàn này phát triển rất “nóng”, trúng nhiều gói thầu lớn trị giá 18 nghìn tỷ đồng. Trong đó, có những gói thầu lớn thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19.

Đến nay, các bị can như Nguyễn Duy Hưng, Phạm Thái Hà, Dương Văn Thái đã khai báo thành khẩn, khá chi tiết để làm rõ bản chất vụ án; chủ động khắc phục hậu quả thiệt hại. Trên cơ sở đó, cơ quan điều tra Bộ Công an kêu gọi người mắc sai phạm trong vụ án này, trung thực khai báo để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, khi lãnh đạo Ban chuyên án báo cáo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về một số vụ việc do Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Trung ương chỉ đạo, đồng chí Tổng Bí thư đã khen ngợi Ban chuyên án quyết tâm, quyết liệt trong đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, đồng chí Tổng Bí thư yêu cầu Ban chuyên án tiếp tục quyết tâm, quyết liệt hơn theo tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố nguyên Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.