Xã hội

Trung tướng Tô Ân Xô giải thích số tiền “bôi trơn” hơn 1.200 tỷ đồng trong vụ Việt Á

Đình Hiệp 09/09/2023 - 19:53

Tại họp báo Chính phủ chiều 9-9, phóng viên đặt câu hỏi về thông tin hồi đầu tháng 6 vừa qua Bộ Công an cho biết, Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á kiếm lãi khoảng 4 nghìn tỷ đồng, trong đó chi khoảng 800 tỷ đồng để “bôi trơn”.

Tuy nhiên, trong kết luận điều tra đã ban hành thì Bộ Công an xác định số tiền mà Việt Á đã hưởng lợi bất chính là hơn 1.200 tỷ và số tiền đưa hối lộ là hơn 106 tỷ đồng. Vậy Bộ Công an giải thích như thế nào về sự chênh lệch của những con số này?

cp-2.jpg
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì buổi họp báo.

Ngoài ra, theo kết luận điều tra thì một số lãnh đạo nhận tiền "cảm ơn" nhưng chỉ bị đề nghị truy tố về tội “lợi dụng chức vụ và vi phạm quy định về đấu thầu”, vậy Bộ Công lý giải sao về điều này?

Trả lời câu hỏi, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, sau khi khởi tố vụ án thì Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) và các bị can liên quan khai rằng công ty có doanh thu và lợi nhuận khoảng 4 nghìn tỷ đồng. Trong đó, Việt đã sử dụng khoảng 20-25% số tiền này (tương đương 800 tỷ đồng) để chi phần trăm cho các đơn vị, đối tác mua test xét nghiệm Covid-19. Đây là lời khai ban đầu của Việt Á mà Người phát ngôn Bộ Công an đã cung cấp cho báo chí.

Tuy nhiên, sau khi có kết luận điều tra ban hành ngày 17-8, có con số chênh lệch. Trung tướng Tô Xô cho rằng, không thể dùng con số trong lời khai ban đầu làm ăn cứ đưa vào kết luận điều tra vì phải “trọng chứng hơn trọng lời khai”.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, chỉ khi nào có đủ căn cứ chứng minh việc đưa tiền cho ai, số tiền bao nhiêu thì mới có thể khởi tố, điều tra, kết luận và đề nghị truy tố. Đồng thời, chứng cứ rõ đến đâu thì kết luận đến đó. Cùng với Bộ Công an điều tra, Công an 61 tỉnh, thành phố điều tra liên quan đến vụ Việt Á này. Đến nay, một số tỉnh vẫn đang điều tra để làm rõ số tiền thu lợi bất chính, hay còn gọi là “bôi trơn” trong vụ án này của Công ty Việt Á.

cp-3.jpg
Trung tướng Tô Ân Xô trả lời họp báo.

Trả lời câu hỏi cùng một hành vi nhận tiền nhưng bị can này bị khởi tố tội này, bị can kia bị khởi tố tội khác, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, phương thức, cách thức và hoàn cảnh nhận tiền của các bị can trong vụ Việt Á rất khác nhau.

Cụ thể, có bị can đặt yêu cầu, nêu thỏa thuận, đặt điều kiện đưa tiền và nhận xong mới xử lý công việc. Trong khi đó, có bị can không đưa ra yêu cầu hay điều kiện nào khi giải quyết công việc mà chỉ nhận quà, nhận tiền sau khi xong công việc. Như vậy, hành vi nhận tiền khác nhau thì sẽ bị xử lý hình sự khác nhau.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra kết luận điều tra, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố 38 bị can trong vụ án Công ty Việt Á về các tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Tham ô tài sản”, “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

“Việc điều tra và kết luận điều tra được Bộ Công an tiến hành thận trọng, khách quan, khoa học, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, với chủ trương nhân văn, nhân ái nhưng rất nghiêm khắc và phân hóa từng hành vi của các bị can; không để oan sai, không bỏ lọt tội phạm”, Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tướng Tô Ân Xô giải thích số tiền “bôi trơn” hơn 1.200 tỷ đồng trong vụ Việt Á

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.