Văn hóa

Khởi động triển lãm trực tuyến “Bình Định theo dòng lịch sử”

Thanh Nguyên 28/08/2023 - 11:35

Sáng 28-8, tại các website, fanpage của Trung tâm Lưu trữ quốc gia I và Sở Nội vụ tỉnh Bình Định đã ra mắt triển lãm trực tuyến “Bình Định theo dòng lịch sử”, thiết thực kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2023).

img_7786.jpeg
Giao diện triển lãm “Bình Định theo dòng lịch sử”.

Triển lãm “Bình Định theo dòng lịch sử” giới thiệu khoảng 400 tài liệu, tư liệu đặc sắc được lựa chọn từ hàng nghìn trang tài liệu, tư liệu sưu tầm của các trung tâm lưu trữ quốc gia thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bảo tàng thuộc tỉnh Bình Định, các viện nghiên cứu và nguồn tư liệu quý do các cá nhân chia sẻ.

img_7784.jpeg
Hát bài chòi ở Bình Định.

Lấy ý tưởng từ những địa danh nổi tiếng của Bình Định để tạo nên một không gian 3D độc đáo, triển lãm đưa người xem tới hành trình khám phá vùng đất Bình Định từ cội nguồn đến ngày nay với 3 phần nội dung. Trong đó phần 1 “Từ cội nguồn văn hóa Sa Huỳnh đến văn hóa Chămpa” giới thiệu những thông tin, hình ảnh về 1 trong 3 cái nôi cổ xưa về văn minh trên lãnh thổ Việt Nam, là nền văn hóa Sa Huỳnh đã hình thành trên đất Bình Định cách đây khoảng 3.000 năm. Bên cạnh đó là những tư liệu, hình ảnh liên quan đến lịch sử hình thành, phát triển của vương quốc Chămpa dưới thời Vijaya (999 - 1471), vùng đất từng là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của vương quốc Chămpa.

Phần 2 có chủ đề “Từ phủ Hoài Nhơn đến trọng địa phía Nam Kinh thành”, gồm 2 tiểu phần là Hào khí Tây Sơn và Trọng địa phía Nam, cung cấp các tư liệu, tài liệu về phong trào nông dân Tây Sơn và vai trò của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ. Kể từ khi vua Lê Thánh Tông sáp nhập vùng đất Chiêm Thành vào cương thổ Đại Việt (1471) đến khi trở thành trọng địa phía Nam Kinh thành dưới triều Nguyễn (1802-1945), trải qua gần 500 năm, vùng đất Bình Định đã qua nhiều biến thiên, đồng thời tạo nên nhiều dấu ấn đặc biệt trong lịch sử dân tộc.

Phần 3 với chủ đề “Từ mảnh đất thành đồng duyên hải Nam Trung bộ đến điểm sáng hội nhập, phát triển”, triển lãm giới thiệu các tài liệu, tư liệu về vùng đất Bình Định trong các thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và Bình Định trong giai đoạn hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khởi động triển lãm trực tuyến “Bình Định theo dòng lịch sử”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.