(HNMO) - Ngày 15-4, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch giữa tỉnh Bình Định và thành phố Hà Nội năm 2023. Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM - Hà Nội 2023 đang diễn ra tại Thủ đô Hà Nội.
Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định Trần Văn Thanh cho biết, những năm qua, thành phố Hà Nội và tỉnh Bình Định đã có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, nhất là thông qua ký kết Thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (gồm Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định), tập trung vào 4 nội dung chính: Công tác quản lý nhà nước về du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; quảng bá, xúc tiến du lịch.
Qua 2 năm triển khai, các tỉnh, thành phố đã tích cực trao đổi thông tin, liên kết xây dựng những định hướng mới trong phát triển du lịch tại địa phương; khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch tự nhiên, đa dạng và đặc trưng của vùng. Việc liên kết đã góp phần mở rộng và phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình phát triển của hai địa phương, nhằm phục hồi và phát triển du lịch trong bối cảnh mới.
Trong khuôn khổ hội nghị, hai tỉnh, thành phố đã cùng giới thiệu các sản phẩm du lịch, các sự kiện, lễ hội văn hóa, thể thao, du lịch năm 2023, trong đó, Bình Định có nhiều sự kiện đặc sắc như: Chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Bình Định năm 2023 “Quy Nhơn - Thiên đường biển - rực rỡ sắc màu”, Lễ hội khinh khí cầu năm 2023, Ngày hội “Sản phẩm quà tặng du lịch” lần thứ I năm 2023, Chung kết toàn quốc Cuộc thi Hoa hậu Thế giới - Việt Nam 2023, Lễ hội đường phố Quy Nhơn - Bình Định năm 2023, Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP và làng nghề truyền thống Bình Định 2023, Ngày hội Văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc miền Trung...
Tại hội nghị, các tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp lữ hành hai địa phương đã đóng góp nhiều ý kiến để du lịch hai địa phương có thể liên kết, hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trong việc giới thiệu điểm đến, sản phẩm, dịch vụ, hệ thống lưu trú, vận chuyển..., qua đó xây dựng các sản phẩm chất lượng, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Phó Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội, Giám đốc Công ty du lịch Golden Tour Phạm Tiến Dũng nêu ý kiến: “Bình Định cần lưu ý đến việc tăng cường các chuyến bay, giảm chi phí để giảm giá vé, kích cầu và thu hút khách từ cả hai đầu, đặc biệt là khách từ Hà Nội có nhu cầu đi Bình Định khá lớn”. Còn Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái cho rằng, Bình Định cần chú trọng đến các sản phẩm chất lượng cho khách quốc tế, sản phẩm phải khác với khác nội địa, có chiều sâu và trải nghiệm mới mẻ, đặc trưng.
Từ kinh nghiệm của Hà Nội, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho rằng: Với thương hiệu “đất võ, trời văn” đã được nhiều người biết tới, Bình Định có thể tranh thủ các nguồn lực để xây dựng thêm sản phẩm du lịch đêm, tổ chức show diễn võ vốn là “đặc sản” của Bình Định thành các tour đêm hấp dẫn, mới lạ, gia tăng trải nghiệm cho du khách. Bình Định nên tổ chức các đoàn famtrip cho các doanh nghiệp Hà Nội khảo sát, xây dựng sản phẩm và kết nối tour tuyến giữa hai địa phương.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tích cực liên kết, sáng tạo của du lịch thành phố Hà Nội và tỉnh Bình Định.
Để mục tiêu phục hồi và phát triển du lịch được thực hiện thành công, theo ông Hà Văn Siêu, các doanh nghiệp thành phố Hà Nội và tỉnh Bình Định cần phối hợp để liên kết du lịch giữa hai tỉnh, thành phố đi vào thực chất, hiệu quả; mở rộng liên kết từ cơ quan quản lý tới các đơn vị truyền thông, doanh nghiệp du lịch trong xúc tiến, quảng bá, thúc đẩy trao đổi khách giữa hai địa phương và kết nối với các vùng, miền trong cả nước để đa dạng hóa nguồn khách; nghiên cứu, đánh giá và cơ cấu lại thị trường, đối tượng khách du lịch để dựa trên thế mạnh từng địa phương xây dựng chuỗi sản phẩm phù hợp; đồng thời quan tâm, phát triển các sản phẩm du lịch gắn với yếu tố “xanh”, bền vững.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.