Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khơi dậy lòng yêu nước, tiềm năng lao động, sáng tạo của đội ngũ công nhân lao động

Hương Ly - ảnh: Quang Thái| 03/01/2023 11:09

(HNMO) - Sáng 3-1, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào công nhân viên chức lao động hoạt động Công đoàn Thủ đô năm 2022, triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2023.

Tham dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn…

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố chứng kiến lễ ký giao ước thi đua của các đơn vị thuộc Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội.

1.655 “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa, trong năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã nỗ lực, vượt khó, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo để triển khai hiệu quả mọi mặt công tác và đã đạt được những kết quả tích cực.

Nhận thức rõ chức năng, nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức Công đoàn là đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, các cấp Công đoàn Thủ đô đã đẩy mạnh thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp với nhiều điều khoản cao hơn so với quy định của pháp luật, ký mới được 1.580 bản thỏa ước lao động tập thể, đạt 351% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố dự hội nghị.

Tại Hội nghị gặp gỡ giữa Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội với công nhân lao động, đã có 530 ý kiến kiến nghị bằng văn bản và 22 ý kiến, kiến nghị trực tiếp của người lao động tập trung vào việc giải quyết chế độ bảo hiểm; thanh tra, kiểm tra tình trạng doanh nghiệp nợ lương; giải quyết nhu cầu nhà ở, chỗ học cho con công nhân lao động... 

Các cấp Công đoàn Thủ đô đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức thăm, tặng quà, hỗ trợ trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022 với số tiền trên 200 tỷ đồng; Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã giải quyết cho 1.997 đoàn viên, công nhân viên chức lao động…

Các cấp Công đoàn Thủ đô đã chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua với trên 56.500 “Công nhân giỏi” cấp cơ sở, 1.655 “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở. Đảng đoàn, Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố đã ký Quy chế phối hợp công tác với 30 quận, huyện, thị ủy và các Đảng ủy trực thuộc Thành ủy; phát triển Trung tâm Tư vấn pháp luật công đoàn Hà Nội…

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều bài tham luận nhằm nâng cao chất lượng phong trào công nhân viên chức lao động của Thủ đô. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng đã phát động phong trào thi đua trong công nhân viên chức lao động Thủ đô năm 2023 với những nội dung cụ thể, phù hợp đặc thù của từng khu vực doanh nghiệp, phát huy truyền thống của giai cấp Công nhân Việt Nam; Thủ đô Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải ghi nhận, trong năm 2022, hoạt động Công đoàn thành phố Hà Nội đã kế thừa những hoạt động đặc trưng, thấm sâu trong lòng người lao động. Các nhiệm vụ có độ khó cao được triển khai quyết liệt, đạt kết quả khả quan như công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở… góp phần cùng thành phố tạo ra kỳ tích phục hồi và phát triển kinh tế năm 2022.

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải phát biểu tại hội nghị.

Nhấn mạnh năm 2023 là cột mốc quan trọng đánh dấu giai đoạn thật sự chuyển mình của tổ chức Công đoàn, đồng chí Trần Thanh Hải đề nghị các cấp Công đoàn Thủ đô tiếp tục thẩm thấu hoạt động về cơ sở; thôi thúc người lao động tự nguyện đến với tổ chức Công đoàn và là nền tảng để Công đoàn thành phố phấn đấu tăng thêm 129.430 đoàn viên trong năm 2023, góp phần cùng cả nước hướng đến mục tiêu 12 triệu đoàn viên, xứng đáng là một trong ba đơn vị xuất sắc nhất cả nước năm 2022”…

Xây dựng đội ngũ công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã biểu dương, ghi nhận những kết quả triển khai phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn mà các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai trong năm 2022. Trong đó, các cấp công đoàn đã làm tốt công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; chủ động đề xuất, kiến nghị với Thành ủy, UBND thành phố xây dựng và hoàn thiện cơ chế giải quyết những vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm, cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa phục vụ công nhân lao động.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thông qua các hoạt động ý nghĩa, các cấp công đoàn đã khơi dậy lòng yêu nước, tiềm năng lao động sáng tạo của đội ngũ công nhân lao động nhằm động viên công nhân viên chức lao động đi đầu trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng đội ngũ công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng Thủ đô mạnh về kinh tế, vững về chính trị, phát triển về văn hóa xã hội.

Chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến lưu ý, năm 2023, là năm bản lề, năm sơ kết giữa nhiệm kỳ đại hội Đảng các cấp và Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố. Thành phố tiếp tục xác định chủ đề năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Đối với tổ chức công đoàn, là năm tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028…

Nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các cấp công đoàn cần quan tâm làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục trong công nhân viên chức lao động; bám sát chủ trương đã nêu tại Nghị quyết số 23-NQ/TƯ ngày 12-3-2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá IX) "Về phát huy sức mạnh; đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh" nhằm đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và nâng cao chất lượng của hoạt động công đoàn Thủ đô. 

Các cấp công đoàn Thủ đô cần gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các cuộc vận động của thành phố, thực hiện chủ đề năm 2023 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ cương, kỷ luật, ý thức, trách nhiệm đối với công việc được giao.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn trao cờ thi đua cho các đơn vị có thành tích xuất sắc.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu các cấp công đoàn Thủ đô tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân lao động ở các doanh nghiệp; phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật lao động và các chế độ chính sách với người lao động; giải quyết kịp thời những vướng mắc, tranh chấp lao động tập thể ở cơ sở, xây dựng mối quan hệ hài hòa trong các doanh nghiệp. 

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị các cấp công đoàn Thủ đô quan tâm chỉ đạo việc tổ chức Hội nghị cán bộ công chức viên chức và Hội nghị người lao động gắn với việc xây dựng thỏa ước lao động tập thể có chất lượng và nội quy Quy chế dân chủ cơ sở. Tiếp tục chủ động xây dựng các dự án cho công nhân lao động vay vốn phát triển kinh tế; giới thiệu việc làm cho công nhân lao động nhất là ở các địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh… Trước mắt từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tổ chức công đoàn các cấp cần quan tâm, chăm lo đời sống của công nhân lao động, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu tổ chức công đoàn các cấp tập trung làm tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở đi đôi với việc nâng chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở, phấn đấu không có cơ sở hoạt động yếu kém; tiếp tục làm tốt công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú để Đảng bồi dưỡng, kết nạp. 

Tại hội nghị, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đã được khen thưởng. 8 cụm thi đua của Liên đoàn Lao động thành phố cũng đã ký kết giao ước thi đua 2023. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi dậy lòng yêu nước, tiềm năng lao động, sáng tạo của đội ngũ công nhân lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.