Xã hội

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh: Hướng về cơ sở, thiết thực chăm lo đời sống người lao động

Hà Phong 28/07/2024 - 06:39

Hiện các cấp công đoàn đã và đang tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024). Năm nay, các hoạt động tập trung hướng về cơ sở, thiết thực chăm lo đời sống người lao động. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh xung quanh nội dung này.

chu-tich-lien-doan-lao-dong-thanh-pho-ha-noi-pham-quang-thanh.jpg
Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh.

Linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động

- 95 năm qua, đồng hành với sự phát triển của Công đoàn Việt Nam có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn Thủ đô. Ông có thể cho biết những đóng góp nổi bật?

- Hành trình 95 năm xây dựng và phát triển, tổ chức Công đoàn Thủ đô luôn thể hiện rõ tinh thần đấu tranh anh dũng và lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng. Hiện nay, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đang quản lý, chỉ đạo trực tiếp 45 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở với tổng số 9.360 công đoàn cơ sở và 700.000 đoàn viên.

Đi cùng với sự phát triển chung của thành phố, phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn Thủ đô cũng có bước chuyển mạnh mẽ, với nhiều đổi mới, linh hoạt và sáng tạo. Tổ chức Công đoàn Thủ đô đã thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Nổi bật là việc ký kết thực hiện Thỏa ước lao động tập thể; tổ chức đối thoại giữa công nhân, lao động với chính quyền, chủ doanh nghiệp; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động...

lanh-dao-lien-doan-lao-dong-thanh-pho-ha-noi-trao-ho-tro-kinh-phi-xay-dung-mai-am-cong-doan-cho-doan-vien-le-thi-tuoi-cong-doan-cong-ty-tnhh-terumo-viet-nam-.-anh-manh-quan.jpg
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội trao hỗ trợ kinh phí xây dựng Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên Lê Thị Tươi (Công đoàn Công ty TNHH Terumo Việt Nam). Ảnh: Mạnh Quân

Công đoàn Thủ đô cũng đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống người lao động như tổ chức chương trình Tết sum vầy, Tháng Công nhân, Mái ấm Công đoàn, chương trình phúc lợi cho đoàn viên, giúp người lao động mua hàng thiết yếu, khám sức khỏe giá rẻ hơn so với mặt bằng chung...

- Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, trên địa bàn thành phố Hà Nội có những hoạt động gì, thưa ông?

- Chúng tôi xác định đồng hành cùng doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, cải thiện đời sống người lao động là những hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhất hướng đến chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Theo đó, ở cấp thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức “Ngày hội Công đoàn Thủ đô” với chùm hoạt động Hội thi “Công đoàn Thủ đô - Hành trình xây dựng và phát triển”; tuyên dương 95 chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc đại diện cho trên 9.000 chủ tịch Công đoàn cơ sở trên địa bàn; trưng bày ảnh “Công đoàn Hà Nội tham gia xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”... Đồng thời, chúng tôi chuyển trọng tâm thi đua khen thưởng về cơ sở, động viên khen thưởng những nhà quản lý, nhà khoa học và công nhân, lao động có sáng kiến, sáng tạo. Năm 2024, toàn thành phố Hà Nội có 62.520 công nhân, lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi” cấp cơ sở; 100 công nhân, lao động đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.

Cùng với đó là các hoạt động đối thoại, thương lượng tập thể; văn hóa, thể thao, về nguồn; thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ cán bộ, nguyên cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; xây dựng và trao tặng nhà “Mái ấm Công đoàn”... Đặc biệt, chúng tôi triển khai mô hình “Bữa cơm Công đoàn” với khẩu phần ăn ngon hơn thường ngày, bảo đảm dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là dịp để đoàn viên, người lao động đề xuất, kiến nghị, bày tỏ mong muốn, nguyện vọng của mình với Công đoàn, lãnh đạo đơn vị và cùng nhau thưởng thức bữa ăn ca trong không khí thân tình, đoàn kết, yêu thương. Qua đó, tạo dựng niềm tin, sự gắn bó của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp.

- Để những hoạt động chăm lo người lao động được lan tỏa, ngày càng thiết thực, từng cấp Công đoàn cần phải làm gì?

- Thực tế, công tác Công đoàn luôn đòi hỏi sự sáng tạo và đổi mới không ngừng. Quá trình triển khai dù là hoạt động nào, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cũng luôn chú trọng tới tính thiết thực, gần gũi với phương thức tổ chức sáng tạo, tiết kiệm để người lao động được chăm lo một cách hiệu quả nhất. Vì vậy, mỗi cán bộ Công đoàn, từng cấp Công đoàn cần chủ động báo cáo cấp ủy, tranh thủ sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động để tổ chức các sự kiện chăm lo thật sự ý nghĩa, phù hợp với đặc thù của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Đồng hành cùng đoàn viên, người lao động

- Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đặt ra cho tổ chức Công đoàn những thời cơ và thách thức mới. Làm thế nào để Công đoàn Thủ đô khẳng định được vai trò định hướng, dẫn dắt triển khai các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động, thưa ông?

- Nhằm khích lệ tinh thần thi đua trong mỗi đoàn viên, người lao động, chúng tôi hướng phong trào thi đua của Công đoàn Thủ đô vào những vấn đề thiết thực như đời sống, việc làm, tăng năng suất lao động, thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, ngành, địa phương, các cuộc vận động của thành phố. Đặc biệt là gắn phong trào thi đua yêu nước với việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động; tổ chức các hội thi thợ giỏi nhằm nâng cao tay nghề, năng suất lao động, chất lượng sản phẩm.

Cùng với đó, chúng tôi xây dựng tiêu chí, nội dung, cách thức tổ chức thi đua, khen thưởng phù hợp với các loại hình doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; khen thưởng kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, chính xác, coi trọng công tác khen thưởng đột xuất, tập trung vào những sáng kiến giải quyết khó khăn trong sản xuất kinh doanh, chăm lo giải quyết việc làm cho người lao động.

Theo hướng đi này, các phong trào thi đua đang có sự chuyển biến mạnh mẽ cả về chất lượng, số lượng và lan tỏa trên tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo, quản lý nhà nước.

- Ông có thể cho biết, Công đoàn Thủ đô có những giải pháp gì để nâng cao chất lượng sống, giúp người lao động yên tâm công tác?

- Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, tổ chức Công đoàn nếu không đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động sẽ khó khăn trong việc phát triển tổ chức, kết nạp đoàn viên… Vì vậy, tổ chức Công đoàn Thủ đô sẽ tiếp tục bám sát tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2023-2028 đề ra để triển khai hoạt động theo hướng đổi mới, sáng tạo phù hợp với thực tế.

Một là, chủ động tham mưu với cấp ủy ban hành các chỉ thị, nghị quyết, chương trình về hoạt động Công đoàn. Ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin, tiết kiệm nguồn lực, tập trung cho công đoàn cơ sở. Cán bộ Công đoàn các cấp coi cơ sở là địa bàn hoạt động chủ yếu, sâu sát và hỗ trợ cơ sở. Công đoàn cấp trên phục vụ Công đoàn cấp dưới. Công đoàn cơ sở phục vụ người lao động.

Hai là, đổi mới nội dung hoạt động. Các cấp Công đoàn tập trung nguồn lực thực hiện chức năng cốt lõi của tổ chức Công đoàn, đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động; chủ động phối hợp với chính quyền cùng cấp quan tâm đào tạo, bồi dưỡng để đội ngũ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động phát triển toàn diện về nhân cách, trí tuệ và sức khỏe, sẵn sàng tiếp cận với những tiến bộ khoa học, kỹ thuật, tri thức mới.

Đặc biệt là, đổi mới phương thức hoạt động, cán bộ Công đoàn duy trì cơ chế đối thoại thường xuyên, kịp thời; tăng cường đi cơ sở nắm bắt tâm tư nguyện vọng, bảo đảm chế độ, phúc lợi cho người lao động; giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh.

Về thu hút nhân lực chất lượng cao, Hà Nội đang tiến tới xây dựng thành phố thông minh, việc phát triển nhân lực chất lượng cao cần được đặt ở vị trí trung tâm. Tổ chức Công đoàn Thủ đô sẽ tiếp tục có những đóng góp với thành phố trong quá trình xây dựng, hoàn thiện văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô về chế độ tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và đãi ngộ vật chất…, và các chính sách liên quan, phục vụ cho sự nghiệp phát triển của Thủ đô.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh: Hướng về cơ sở, thiết thực chăm lo đời sống người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.