Chính trị

Đồng chí Phạm Quang Thanh tái đắc cử Chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội

Hà Phong - Ảnh: Viết Thành 17/10/2023 10:0

Sáng 17-10, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô, diễn ra phiên trọng thể Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023-2028.

cong-doan-1.jpg
Quang cảnh Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

dai-hoi-8.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng trao bức trướng tặng Đại hội.
dai-hoi-5.jpg
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang trao bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng Công đoàn thành phố Hà Nội.

Đến dự Đại hội có nguyên Ủy viên Thường vụ - Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Nguyễn Đình Khang; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn.

Dự Đại hội có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thành phố Hà Nội, các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố; đại diện các sở, ban, ngành, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, lãnh đạo các quận, huyện, thị xã và 550 đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô.

cong-doan-11.jpg
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và thành phố Hà Nội dự Đại hội.

Hướng mạnh về cơ sở, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ người lao động

Trình bày báo cáo của Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố khóa XVI, đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội cho biết, nhiệm kỳ 2018-2023, hoạt động Công đoàn đã hướng mạnh về cơ sở, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

cong-doan-10.jpg
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng trình bày báo cáo tại Đại hội.

Bên cạnh định hướng hoạt động của Tổng Liên đoàn, các cấp Công đoàn thành phố bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy, không ngừng đổi mới các hoạt động chăm lo đời sống cho CNVCLĐ, đặc biệt là công nhân lao động trong các khu công nghiệp, các khu nhà trọ.

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19, các cấp Công đoàn và đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô đã thể hiện được trách nhiệm, bản lĩnh, sự kiên cường; xứng đáng là lực lượng gương mẫu, tiên phong, đi đầu trong công tác phòng, chống dịch và thực hiện thắng lợi mục tiêu "kép" vừa phòng, chống dịch, vừa ổn định phát triển sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, trước bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều nhà máy, xí nghiệp phải đóng cửa, dừng hoạt động; hàng chục nghìn công nhân, lao động đã phải ngừng việc, mất việc làm, mất thu nhập. Để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động, riêng trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, các cấp Công đoàn Thủ đô đã trích từ ngân sách Công đoàn và vận động nguồn lực xã hội hóa với số tiền trên 100 tỷ đồng để chăm lo, hỗ trợ cho 120 nghìn đoàn viên, người lao động; thăm hỏi các lực lượng tuyến đầu; ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống covid-19 và công tác phòng, chống dịch; hỗ trợ bữa ăn ca “3 tại chỗ".

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở đạt được kết quả nổi bật với hơn 2.800 công đoàn cơ sở (CĐCS) được thành lập, phát triển mới 206 nghìn đoàn viên, đạt 123,6% chỉ tiêu của nhiệm kỳ, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện vượt mức mục tiêu 2 triệu đoàn viên mà Đại hội XII Công đoàn Việt Nam đã đề ra. Công tác phát triển Đảng trong CNVCLĐ được quan tâm thực hiện. Trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn đã giới thiệu trên 39 nghìn đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và có hơn 23.400 đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động được công nhân, viên chức, lao động tích cực hưởng ứng, đem lại nhiều kết quả với hơn 69 nghìn sáng kiến được ứng dụng trong thực tiễn đã khẳng định vai trò cùng những đóng góp quan trọng của đội ngũ đoàn viên, người lao động và tổ chức Công đoàn trong xây dựng và phát triển Thủ đô.

Trong chương trình, các đại biểu đã nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của CNVCLĐ đối với Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam; tập trung thảo luận giải pháp triển khai các khâu đột phá theo định hướng của Tổng LĐLĐ Việt Nam giai đoạn 2023- 2028, cụ thể: Tập trung đối thoại, thương lượng tập thể, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời giờ làm việc. Xây dựng đội ngũ Chủ tịch công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch công đoàn tại doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước.

Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàng Mai Bùi Ngọc Thủy, muốn người lao động có tình cảm sâu sắc, tin tưởng và đến với tổ chức Công đoàn thì công tác chăm lo đóng vai trò rất quan trọng. Cán bộ Công đoàn không được ngại khó, ngại khổ, phải đặt mình vào vị thế của người lao động để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của người lao động. Ngoài ra, phải tạo được sự khác biệt rõ trong chăm lo đoàn viên và người lao động, đảm bảo quyền an sinh xã hội, gắn kết giữa đoàn viên và tổ chức Công đoàn...

Tổ chức tốt công tác đối thoại ngay tại cơ sở, nắm bắt kịp thời vấn đề nổi cộm, bức xúc

Tại phiên trọng thể, 100% đại biểu thống nhất thông qua Nghị quyết Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023-2028. Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố khóa XVII ra mắt đại hội. Đồng chí Phạm Quang Thanh tái đắc cử Chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố.

dai-hoi-11.jpg
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương và thành phố Hà Nội chúc mừng Ban Chấp hành Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
dai-hoi-10.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang tặng hoa, chúc mừng Ban Chấp hành Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng chí Nguyễn Đình Khang gửi lời chúc mừng các đồng chí vừa được Đại hội tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực LĐLĐ thành phố. Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam bày tỏ mong muốn Ban Chấp hành khóa mới tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, năng động, sáng tạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn thành phố đã đề ra. Đồng thời, Công đoàn thành phố phải là đơn vị tiên phong, đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ công tác, xứng đáng với trọng trách nặng nề mà Thành ủy và Tổng LĐLĐ Việt Nam giao phó.

dai-hoi-4.jpg
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tựu, kết quả mà tổ chức công đoàn và phong trào CNVCLĐ thành phố đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Thống nhất với đánh giá mặt hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, phương hướng, nhiệm vụ cũng như các giải pháp và chương trình trọng điểm mà Đại hội đã đề ra, đồng chí Đinh Tiến Dũng gợi mở thêm một số vấn đề để LĐLĐ thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới.

dai-hoi-6.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Đại hội.

Trước hết, các cấp công đoàn cần tập trung thực hiện nhiệm vụ quan trọng và cấp bách hiện nay là xây dựng tổ chức Công đoàn và đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động Thủ đô ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Để làm tốt điều đó, Bí thư Thành ủy đề nghị, các cấp công đoàn làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, sứ mệnh của giai cấp công nhân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, về tổ chức công đoàn, về lòng yêu nước và chủ nghĩa xã hội. Tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, các chương trình của Thành ủy Hà Nội về xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động Thủ đô. Tiếp tục đổi mới và có các giải pháp hữu hiệu để thu hút, tập hợp, vận động đoàn viên, người lao động, nhằm tăng về số lượng và nâng cao chất lượng đoàn viên, nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở, nhất là khu vực ngoài nhà nước.

Theo Bí thư Thành ủy, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin cùng với quá trình toàn cầu hóa đang tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống xã hội. Bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước và Thủ đô tạo ra nhiều thuận lợi, song cũng đặt các doanh nghiệp và người lao động trước những thách thức của môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt. Người lao động có thêm nhiều cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, nhưng cũng phải đối diện với những khó khăn trong tạo việc làm bền vững, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Vì vậy, các cấp công đoàn cần chủ động phối hợp chính quyền cùng cấp quan tâm đào tạo, bồi dưỡng để đội ngũ đoàn viên, công nhân, người lao động phát triển toàn diện, sẵn sàng tiếp cận tiến bộ khoa học, kỹ thuật, tri thức mới; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đưa năng suất lao động của Thủ đô đứng đầu cả nước.

dai-hoi-7.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Đại hội.

Từng cấp công đoàn phải thường xuyên tổ chức tốt công tác đối thoại ngay tại cơ sở và nắm bắt kịp thời những vấn đề nổi cộm, bức xúc. Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, nhất là về việc làm, thu nhập, điều kiện lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đời sống văn hóa, tinh thần... xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Kịp thời tham mưu, đề xuất với thành phố quan tâm thực hiện các cơ chế, chính sách theo quy định của pháp luật nhằm động viên kịp thời cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, các cấp công đoàn cần chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các phong trào thi đua đảm bảo thiết thực, hiệu quả, có chiều sâu, hướng về cơ sở, quan tâm cán bộ công đoàn cơ sở, tập thể và người lao động trực tiếp. Trước mắt, tổ chức tốt các phong trào thi đua tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thủ đô và chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Phấn đấu thực hiện có hiệu quả các chương trình công tác lớn của Thành ủy, chủ đề hằng năm của thành phố bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Từng đoàn viên công đoàn tích cực tham gia xây dựng nếp sống văn minh nơi công sở, nhà máy, xí nghiệp, trường học, bệnh viện... gắn với thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; đồng thời, thực hiện tốt các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh trân trọng cảm ơn và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đồng chí khẳng định, tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội sẽ đoàn kết, nhất trí, chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, xây dựng Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

Phấn đấu toàn thành phố có 1.000.000 đoàn viên

dai-hoi-12.jpg
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết tại Đại hội.

Trong nhiệm kỳ tới, các cấp Công đoàn Thủ đô đặt ra mục tiêu “Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở; tập trung đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động cho đoàn viên, người lao động; thu hút, tập hợp người lao động, phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, là chỗ dựa tin cậy, là tổ chức đại diện lớn nhất của người lao động.

Để thực hiện mục tiêu nói trên, các cấp Công đoàn Thủ đô đề ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp; 2 nhóm chỉ tiêu (chỉ tiêu hằng năm, chỉ tiêu nhiệm kỳ) với 10 chỉ tiêu phấn đấu cụ thể. Trong đó, phấn đấu đến hết nhiệm kỳ, toàn thành phố có 1.000.000 đoàn viên; 85% doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức Công đoàn thương lượng, ký kết được Thỏa ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật; ít nhất 90% vụ việc của đoàn viên có yêu cầu tổ chức Công đoàn tư vấn, tranh tụng về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng có đại diện Công đoàn tham gia hoặc được Công đoàn hỗ trợ...

Đặc biệt, tổ chức Công đoàn Thủ đô xác định tập trung thực hiện 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ mới là: Xây dựng đội ngũ Chủ tịch CĐCS đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn tại doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; tập trung đối thoại, thương lượng tập thể, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời giờ làm việc; từng bước chuyển đổi số trong hoạt động công đoàn, ưu tiên lĩnh vực quản lý đoàn viên và tài chính công đoàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đồng chí Phạm Quang Thanh tái đắc cử Chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.