Luận đàm thời sự

Khởi đầu như mơ nhưng... chưa chắc thắng!

Đại sứ Trần Đức Mậu 19/01/2024 - 06:43

Với chiến thắng vang dội ở cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên diễn ra tại bang Iowa của phe đảng Cộng hòa Mỹ, cựu Tổng thống Donald Trump có được sự khởi đầu như mơ ước cho hành trình trở lại Nhà Trắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Ông D.Trump giành được 51%, bỏ xa hai đối thủ đáng gờm nhất trong cùng đảng là ông Ron DeSantis (21%) và bà Nikki Haley (19%).

Chiến thắng của ông D.Trump ngoài mọi dự báo trước đó. Dù vậy, mức độ chênh lệch về tỷ lệ phiếu bầu giữa ông và hai người kia chắc chắn khiến ông thêm tự tin. Ông D.Trump chắc hẳn cũng hài lòng rút ra từ đó hai nhận thức là kết quả các cuộc thăm dò dư luận đúng chứ không sai và cách thức vận động tranh cử của mình thích hợp, hiệu quả. Iowa chỉ là một bang nhỏ ở nước Mỹ, được phân bổ không có nhiều đại biểu đi dự đại hội đảng để chính thức đề cử nhân sự của đảng cho cuộc bầu cử tổng thống (40 đại biểu) trong khi ông D.Trump cần có được ít nhất 2.467 đại biểu ủng hộ ở đại hội này và chỉ được dành cho rất ít (6) đại cử tri tham dự hội nghị bầu tổng thống, được gọi là đại cử tri đoàn với tổng cộng 538 đại cử tri mà để được tái cử thì ông D.Trump cần có được ít nhất 270 đại cử tri. Nhưng sự khởi đầu thành công ở Iowa có tác động tâm lý rất quan trọng, có thể tạo đà chiến thắng trong những cuộc bầu cử sơ bộ tiếp theo. Ngay sau khi kết quả bầu cử sơ bộ được công bố, đã có 2 ứng cử viên tổng thống ở phe Đảng Cộng hòa rút khỏi cuộc ganh đua. Như thế có nghĩa là xuất hiện tình huống mới, hình thành cục diện mới mà thường có lợi nhiều cho người chiến thắng hơn cho những người còn lại.

Đúng là tục ngữ có câu: Đầu xuôi, đuôi lọt. Nhưng ở trường hợp ông D.Trump hiện tại, đầu tuy đã "xuôi" nhưng đuôi chưa thể hoàn toàn chắc chắn sẽ "lọt". Với tỷ lệ phiếu bầu ủng hộ 51%, ông mới chỉ có được 20 đại biểu đầu tiên cho đại hội đảng. Những ngày tháng dài ở phía trước còn có rất nhiều cuộc bầu cử sơ bộ mà không phải đều dễ chiến thắng như ở bang Iowa vừa qua. Hai ứng cử viên kia đâu có sớm chịu bỏ cuộc. Họ sẽ điều chỉnh chiến lược và sách lược vận động tranh cử sau khi bị thua ông D.Trump ở bang Iowa.

Trong khi đó, ông D.Trump hiện bị vướng vào không ít vụ việc với tòa án, phải vừa vận động tranh cử ở bên ngoài, vừa phải ngồi ở ghế dành cho bên bị trong không ít phiên tòa. Phán xử của các tòa án có tác động rất mạnh tới tâm lý chung của cử tri mà chắc chắn sẽ không luôn thuận lợi cho ứng cử viên này. Nói theo cách khác, mọi kịch bản đều có thể xảy ra và biến cố bất ngờ tác động trực tiếp tới các cuộc bầu cử sơ bộ tới đây hoàn toàn không thể bị loại trừ. Một điềm không hay nữa đối với ông D.Trump là kể từ năm 2000 trở lại đây, không có ứng cử viên nào thuộc phe Đảng Cộng hòa thắng cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa đắc cử tổng thống trong cùng năm ấy.

Ở phía đảng Dân chủ, tổng thống đương nhiệm Joe Biden cũng phải trải qua các cuộc bầu cử sơ bộ nhưng xem ra chắc chắn sẽ được đảng này chính thức đề cử. Để có thể trở lại cầm quyền, ông D.Trump sau chiến thắng ở quá trình bầu cử sơ bộ lại phải đấu tay đôi với ông J.Biden. Ông J.Biden hiện không được tín nhiệm cao trong người dân Mỹ, nhưng đa số người dân nước này đồng thời cũng không muốn ông D.Trump trở lại cầm quyền.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khởi đầu như mơ nhưng... chưa chắc thắng!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.