Thế giới

Bầu cử Tổng thống sơ bộ tại Mỹ: Ông Trump giành chiến thắng tại bang Iowa

Quỳnh Dương 16/01/2024 - 11:18

Với hơn 84% số phiếu được kiểm, ông Donald Trump đã giành chiến thắng trong cuộc họp kín tại bang Iowa để lựa chọn ra đại diện cho đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thổng Mỹ vào cuối năm nay.

en-751176.1703566154.b(1).jpg
Cựu Tổng thống D.Trump phát biểu trong cuộc họp kín của đảng Cộng hòa tại bang Iowa.

Có 6 ứng cử viên tham gia “cuộc đua” trở thành đại diện của đảng Cộng hòa bao gồm cựu Tổng thống Donald Trump, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, cựu Đại sứ Liên hợp quốc Nikki Haley, doanh nhân công nghệ sinh học Vivek Ramaswamy, cựu Thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson và doanh nhân Ryan Binkley.

Theo thống kê của báo The Guardian, với 80% số phiếu được kiểm, cựu Tổng thống Donald Trump đứng ở vị trí đầu tiên với số phiếu hoàn toàn cách biệt so với các đối thủ còn lại - 51%.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đứng ở vị trí thứ hai với 21,3% phiếu bầu. Cựu Đại sứ Liên hợp quốc Nikki Haley ở vị trí thứ ba với 19% phiếu bầu.

Doanh nhân Vivek Ramaswamy có 7,7% phiếu bầu, doanh nhân Ryan Binkley được 0,8% và đứng ở vị trí cuối cùng là cựu Thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson với 0,2% phiếu bầu.

Iowa là bang tổ chức cuộc họp kín đầu tiên trong cuộc đua của đảng Cộng hòa để chọn ra ứng viên đại diện cho đảng này ra tranh cử ông chủ Nhà Trắng.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã chúc mừng chiến thắng của cựu Tổng thống Donald Trump tại Iowa.

“Chiến thắng lịch sử và mang tính quyết định của ông Trump sẽ giúp đảng của chúng ta ngày càng đoàn kết để có thể đạt được chiến thắng cuối cùng vào tháng 11”, ông Mike Johnson nói.

Cuộc bầu cử Mỹ 2024 bắt đầu bằng các cuộc bầu cử sơ bộ và họp kín - hai cách mà Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa bắt đầu quá trình đề cử một ứng cử viên tổng thống.

Đại đa số các bang tổ chức bầu cử sơ bộ, nhưng Iowa và một số bang khác theo truyền thống của Đảng Cộng hòa lại chọn tổ chức các cuộc họp kín.

Bầu cử sơ bộ giống như một cuộc bầu cử nhỏ. Các đảng viên có thể bỏ phiếu vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày hoặc đôi khi qua đường bưu điện. Còn các cuộc họp kín yêu cầu đảng viên trực tiếp có mặt, lắng nghe bài phát biểu của các ứng cử viên, sau đó tiến hành bỏ phiếu. Các tình nguyện viên sẽ thu thập phiếu bầu và gửi kết quả cuối cùng đến Ủy ban đảng Cộng hòa tại Iowa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Tổng thống sơ bộ tại Mỹ: Ông Trump giành chiến thắng tại bang Iowa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.