Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi công xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Lan Hương| 18/07/2014 15:40

(HNMO) – Tin từ Bộ GTVT cho biết, vào ngày mai (19/7), Bộ chính thức khởi công xây dựng Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (gói thầu J2).

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc – Nam. Đó là dự án đường bộ cao tốc lớn nhất miền Nam, có tổng chiều dài toàn dự án là 57,1 km đi qua địa phận TP Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và Đồng Nai. Dự án được Bộ GTVT giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. 

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h.

Bên cạnh đó, do dự án qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp nhiều sông ngòi, vùng sình lầy nên phải xây dựng hơn 20 km cầu và cầu cạn, trong đó đặc biệt có 2 cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh (qua sông Soài Rạp) dài 2,76 Km nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ của TP HCM, có khẩu độ nhịp chính dài 375m, trụ chính cao 155m. Cầu Phước Khánh (qua sông Lòng Tàu) dài 3,18 km nối huyện Cần Giờ, TP HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, có khẩu độ nhịp chính dài 300m, trụ chính cao 135m.

Bến Lức - Long Thành sẽ là tuyến cao tốc dài nhất phía Nam hiện nay.


Dự án còn xây dựng 6 nút giao, hàng trăm cống hộp dân sinh, cống thoát nước cùng các công trình phù trợ đảm bảo khai thác như: trung tâm điều hành giao thông, trung tâm vận hành/ bảo trì, trạm dịch vụ, trạm dừng xe, trạm thu phí … và hệ thống giao thông thông minh (ITS).

Tổng mức đầu tư (giai đoạn I) của dự án là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD); trong trong đó vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 636 triệu USD,vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337 triệu USD.

Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2018.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp cho giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP Hồ Chí Minh, tuyến đường sẽ nối trực tiếp với mạng đường cao tốc – quốc lộ, với hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình và với Sân bay quốc tế Long Thành. Đồng thời, Dự án góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, giảm thiểu tai nạn giao thông; rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa; rút ngắn hành trình từ tỉnh Long An đến tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và ngược lại từ đó thúc đẩy phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp, cảng biển do các Nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư tại các tỉnh phía Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi công xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.