Chuyện đó đây

Khoảng 1.000 du khách mắc kẹt ở Tân Cương sau trận lở tuyết

Kim Phượng 16/01/2024 - 14:48

Reuters dẫn thông tin từ truyền hình nhà nước Trung Quốc ngày 16-1 cho biết, khoảng 1.000 khách du lịch vẫn bị mắc kẹt tại một ngôi làng nghỉ dưỡng sau khi trận tuyết lở tấn công khu tự trị Tân Cương phía Tây Bắc Trung Quốc.

tan-cuong.jpg
Khu danh lam thắng cảnh Kanas ở tỉnh Altay, khu tự trị Tân Cương phía Tây Bắc Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Con đường dẫn vào làng Hemu, một điểm du lịch trong khu danh lam thắng cảnh Kanas nổi tiếng gần biên giới Kazakhstan, Nga và Mông Cổ, nơi nhiều du khách bị mắc kẹt, đã bị cô lập do tuyết lở trong vài ngày qua.

Nhiều đợt tuyết rơi đã quét qua khu danh lam thắng cảnh Kanas kể từ ngày 6-1, dẫn đến một số trận tuyết lở làm tắc nghẽn các con đường nối khu du lịch này với các khu vực bên ngoài.

Theo Zhao Jinsheng, Giám đốc quản lý đường cao tốc của Altay, tổng cộng 350km đường bị ảnh hưởng bởi tuyết lở. CCTV cho biết, trận tuyết lở khiến tuyết ở một số nơi cao tới 7m, thậm chí có nơi tuyết cao hơn cả thiết bị dọn tuyết.

Công việc dọn sạch tuyết trên đoạn đường dài 50km đã bắt đầu từ một tuần trước. Tuy nhiên, công việc cứu hộ và dọn tuyết trở nên phức tạp hơn khi đá, mảnh vụn và cành cây lẫn trong tuyết, bị vỡ ra khi tuyết lở tràn xuống sườn rừng thông và bạch dương.

Khi thời tiết thay đổi nhanh chóng ở khu vực miền núi, cơ hội thực hiện các nhiệm vụ tiếp tế cũng bị thu hẹp. CCTV cho biết, một trực thăng quân sự dự kiến ​​chở hàng tiếp tế, như bột mì và nhiên liệu đến làng Hemu đã bị trì hoãn vào sáng nay. Cơ quan quản lý đường cao tốc ở Altay cho biết, họ đã bố trí 53 nhân sự và 31 bộ máy móc, thiết bị cho công tác cứu hộ, cứu trợ.

Người đứng đầu văn phòng quản lý đường cao tốc, Zhao Jinsheng, nói với CCTV: “Tình trạng tuyết lở này tương đối đặc biệt. Chúng tôi từng ghi nhận ​​tuyết rơi dày như vậy trước đây nhưng chưa bao giờ thấy tần suất cao như vậy”.

Zhao dự kiến ​​công việc dọn tuyết để khôi phục khả năng tiếp cận làng Hemu sẽ diễn ra trong một thời gian do lượng tuyết lớn trên 4km cuối cùng của con đường bị ảnh hưởng bởi trận tuyết lở.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khoảng 1.000 du khách mắc kẹt ở Tân Cương sau trận lở tuyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.