Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẩn trương tìm kiếm 47 người mất tích, ổn định đời sống người dân

Kim Nhuệ - Thanh Hải| 30/10/2020 11:40

(HNMO) - Ngày 30-10, các đơn vị, địa phương tiếp tục huy động tối đa nhân lực, phương tiện khẩn trương tìm kiếm 47 người mất tích trên biển và đất liền, khắc phục hậu quả bão lũ, sạt lở đất xảy ra trên địa bàn các tỉnh, thành phố miền Trung.

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích sau sự cố sạt lở đất tại tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Báo Quảng Nam

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai cho biết, hôm nay (30-10), tỉnh Quảng Nam sẽ hoàn thành san gạt các điểm sạt lở để thông đường, đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm các nạn nhân của vụ sạt lở đất xảy ra tại xã Trà Leng (huyện Nam Trà My).

Các đơn vị quân đội tiếp tục duy trì 6.260 cán bộ, chiến sĩ và 20 phương tiện, thiết bị tham gia tìm kiếm cứu nạn sự cố sạt lở đất xảy ra tại tỉnh Quảng Nam, chìm tàu trên vùng biển Bình Định và giúp nhân dân miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ, sạt lở đất.

Ngành điện lực tiếp tục huy động các nguồn lực khắc phục sự cố truyền tải để cấp điện trở lại cho 576 xã, phường, thị trấn thuộc các tỉnh, thành phố miền Trung. Trước đó, ngành điện lực đã khôi phục 13 đoạn lưới truyền tải điện 500kV, 220kV và cấp điện trở lại cho 319 xã, phường thuộc các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam...

Thống kê mới nhất về tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra tại các tỉnh, thành phố miền Trung, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai cho biết, tính đến sáng 30-10, bão số 9 đã làm 23 người chết; trong đó tỉnh Quảng Nam có 21 người. Hiện, các tỉnh còn 47 người mất tích; trong đó, tỉnh Quảng Nam 24 người, Bình Định 23 người... 

Ngoài thiệt hại nặng về người, bão số 9 còn tàn phá cơ sở hạ tầng tại các tỉnh, thành phố miền Trung: 2.642 ngôi nhà bị sập đổ; 92.356 ngôi nhà ở của dân và 32 trụ sở cơ quan, 157 điểm trường học bị tốc mái, hư hỏng; 20 cầu, cống bị xói lở, hư hỏng; 106 cột điện và 8.773 cây xanh bị gãy đổ; 62 tàu cá bị chìm và 5.467ha lúa, hoa màu bị thiệt hại...

Về tình hình thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ đêm 29 đến sáng 30-10, nhiều nơi trên địa bàn các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh xảy ra mưa rất to. Mực nước trên các sông Cả (tỉnh Nghệ An), sông La (tỉnh Hà Tĩnh) đang lên nhanh... Dự báo từ nay đến ngày 31-10, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tiếp tục xảy ra mưa rất to gây úng ngập các vùng trũng, thấp.

Trước diễn biến trên, trưa 30-10, Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai - Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã có công điện yêu cầu các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh khẩn trương triển khai phương án bảo đảm an toàn hệ thống đê điều; rà soát, chủ động triển khai phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực có nguy cơ ngập sâu, xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; trong đó, khẩn trương tìm kiếm người còn mất tích do sạt lở đất và chìm tàu trên biển; tổ chức cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, hỗ trợ, động viên những gia đình có người chết.

Các tỉnh, thành phố miền Trung tiếp tục rà soát các hộ dân bị thiệt hại, đặc biệt là các hộ có nhà bị sập, bị ngập sâu, kịp thời hỗ trợ về lương thực, thực phẩm, kiên quyết không để người nào bị đói, rét, bị thương không được chữa trị. Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục huy động lực lượng giúp nhân dân sửa chữa, dựng lại nhà cửa, phục hồi sản xuất, khôi phục hệ thống điện bị hư hỏng, hệ thống giao thông bị sạt lở, nhất là trên các quốc lộ, tỉnh lộ và cơ sở hạ tầng bị hư hỏng khác.

* Với mục tiêu khôi phục cung cấp điện nhanh nhất cho khách hàng bị ảnh hưởng do cơn bão số 9, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã cử gần 100 cán bộ, công nhân từ các công ty điện lực Ninh Thuận, Bình Thuận và Lâm Đồng để hỗ trợ Tổng công ty Điện lực miền Trung khắc phục các sự cố điện, đặc biệt là tại các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề là Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Bên cạnh việc chủ động hỗ trợ lẫn nhau giữa các đơn vị trong ngành điện, các đơn vị của ngành cũng đã tích cực hỗ trợ chính quyền và nhân dân các địa phương khắc phục hậu quả cơn bão trong khả năng. Công ty Thủy điện Sông Tranh đã bố trí ca nô cao tốc di chuyển qua lòng hồ thủy điện, Công ty Điện lực Quảng Nam kịp thời tăng cường máy phát điện tại hiện trường để phục vụ tìm kiếm những người mất tích tại xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Nhiều đơn vị khác đã hỗ trợ nhân dân tránh trú khi cơn bão đổ bộ.

Hiện tại, các phụ tải quan trọng, các trung tâm huyện, thị ở tất cả các địa phương đã được khôi phục điện trong ngày 29-10; các khu vực còn lại phấn đấu đến hết ngày 31-10 sẽ cơ bản được cấp điện trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương tìm kiếm 47 người mất tích, ổn định đời sống người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.