Điểm đến

Khám phá thành phố cổ Guimarães

Thái Thịnh 02/06/2024 07:00

Thành phố Guimarães ở miền Bắc Bồ Đào Nha đóng một vai trò lịch sử quan trọng đối với đất nước. Vua Afonso I - vị vua đầu tiên của vương quốc Bồ Đào Nha, sinh ra ở Guimarães.

Cũng từ thành phố này, ông dẫn đoàn quân chinh phạt đi thống nhất quốc gia. Guimarães được mệnh danh là “cái nôi của Bồ Đào Nha” và đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

15.jpg
Thành phố cổ Guimarães.

Thành phố cổ kính

Guimarães là một thành phố Trung cổ điển hình, khách du lịch nên đi bộ để có thể len lỏi qua những ngõ nhỏ ngoằn ngoèo. Du khách nên khởi hành từ khu tường thành cổ bao lấy trung tâm thành phố. Sau khi Afonso I tuyên bố thành lập vương quốc Bồ Đào Nha độc lập vào năm 1139, ông cho xây dựng tường thành bao quanh thủ đô Guimarães. Hiện nay chỉ còn một đoạn tường thành còn đứng vững, phía trên treo một tấm biển ghi “Aqui nasceu Portugal” (nghĩa là “Bồ Đào Nha sinh ra tại đây”).

“Trái tim” của Guimarães là tòa lâu đài cùng tên. Lâu đài Guimarães được xây vào thế kỷ X, nằm trên một ngọn đồi nhìn bao quát cả thành phố. Ngoài giá trị kiến trúc, lâu đài còn là nơi đặt một bức tượng vua Afonso I bằng đồng do nhà điêu khắc nổi tiếng Antonio Soares dos Reis (1847 - 1889) sáng tác. Vua Afonso I đã được sinh ra và lớn lên tại lâu đài này.

Cách lâu đài Guimarães không xa là cung điện của Công tước xứ Barcelos Braganza (1377 - 1461). Sau nhiều thế kỷ bị bỏ hoang, phải đến đầu thế kỷ XX, cung điện mới được cải tạo. Ngày nay cung điện Công tước Braganza vừa là bảo tàng, vừa là nơi ở chính thức của tổng thống Bồ Đào Nha mỗi khi ông đi công tác ở miền Bắc đất nước. Du khách đến thăm cung điện rất thích thú trước những phong cách kiến trúc được phối trộn ở đây.

Một công trình lịch sử quan trọng khác ở Guimarães là nhà thờ Nossa Senhora da Oliveira. Nhà thờ được khánh thành dưới thời vua Afonso I và đã trải qua không ít lần tu sửa. Vào năm 1928, khu tu viện bị bỏ không của nhà thờ được sửa lại thành bảo tàng Alberto Sampaio. Bảo tàng nổi tiếng nhờ bộ sưu tập đồ sộ những di vật Trung cổ của Bồ Đào Nha, đặc biệt là các hiện vật và tác phẩm nghệ thuật liên quan đến việc truyền bá Công giáo tại quốc gia này.

Cuộc sống đường phố hấp dẫn

Guimarães có không ít quảng trường nhưng không nơi đâu đẹp bằng Largo da Oliveira. Xa xưa, người dân Guimarães đã trồng nhiều cây ô liu tại đây để lấy bóng mát. Bây giờ, Largo da Oliveira vẫn là nơi thu hút người dân đến hóng gió, uống cà phê và ngắm nhìn những công trình cổ xung quanh. Ở giữa quảng trường là cổng vòm Padrão do Salado được vua Afonso IV (1299 - 1336) cho xây dựng để kỷ niệm chiến thắng của ông trước quân đội xâm lược người Moor.

Phố Santa Maria là một điểm đến thú vị khác ở Guimarães. Phố có lịch sử gần 1.000 năm tuổi và nổi tiếng nhờ những ngôi nhà cổ xây bằng đá cẩm thạch. Con phố chật hẹp mà lại có nhiều cửa hàng nho nhỏ bày bán những sản vật địa phương. Du khách muốn tìm mua một món đồ gốm, tấm vải thêu tay hay đồ trang sức bằng bạc làm kỷ niệm có thể dạo quanh phố Santa Maria.

Nếu du khách muốn tìm một không gian thoáng đãng, hãy lên núi Penha. Ngọn núi duy nhất tại Guimarães cũng sở hữu tuyến xe cáp treo cổ nhất Bồ Đào Nha mang tên Teleférico da Penha. Vé đi xe cáp khứ hồi là 5 Euro và mất khoảng 10 phút để lên đến đỉnh núi; hoặc du khách có thể dành ra 30 phút đi bộ lên núi. Quang cảnh nhìn từ đỉnh núi vô cùng lãng mạn. Ngoài ra, ở đây còn có thánh đường Penha - một nhà thờ được xây bằng đá cẩm thạch theo lối kiến trúc Art Deco.

Ở ngoại ô Guimarães là khu khai quật Citânia de Briteiros. Đây là một trong các khu di tích lịch sử cuối cùng còn lại của nền văn hóa Castro, một dân tộc gốc Celtic di cư từ Bắc Âu đến bán đảo Iberia. Citânia de Briteiros từng là một thị trấn trù phú, hiện vẫn còn những bức tường nhà bằng đá chạy khắp khu di tích không khác gì mê cung. Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy không ít hiện vật có từ thời kỳ đồ đồng, đồ sắt ở Citânia de Briteiros. Một số hiện vật hiện được trưng bày ở bảo tàng đặt cạnh khu di tích.

Trải nghiệm với mọi giác quan

Guimarães không được biết đến nhiều với tư cách một thành phố ẩm thực, tuy nhiên đây lại là quê hương của nhiều đặc sản miền Bắc Bồ Đào Nha như cá tuyết ướp muối, papas de sarrabulho (tiết canh lợn) và caldo verde (xúp hầm rau cải, khoai tây và hành tây). Thứ bánh sandwich thịt nướng francesinha tuy xuất xứ chung từ Bồ Đào Nha nhưng lại đặc biệt nổi tiếng ở Guimarães nhờ thứ xúp rưới lên bánh làm từ bia và cà chua.

Du khách cũng đừng bỏ qua thứ rượu nho hảo hạng Vinho Verde. Loại vang này được làm từ những quả nho non và lên men ngay trong chai. Vang sủi bọt, có một chút vị chua nhẹ, rất hợp làm thứ đồ uống khai vị hay pha cocktail.

Thời điểm tốt nhất để ghé thăm Guimarães là từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12 hằng năm. Đây là thời điểm diễn ra lễ hội ăn mừng Thánh Nicholas. Đây là lễ hội của thanh, thiếu niên. Trong những ngày lễ, họ đổ hết ra đường tổ chức ăn tiệc, uống rượu, nhảy múa. Họ còn chặt cây thông cao nhất trong vùng rồi dùng xe bò kéo cây rước qua khắp thành phố, theo sau là một đám rước hàng nghìn người đánh trống thổi kèn.

Trong những ngày cuối cùng của lễ hội, người dân sẽ đốt một đống lửa to ở trung tâm thành phố, phân phát thức ăn cho người nghèo, rồi tổ chức đọc truyện cười, thơ và diễn kịch. Khách du lịch có thể cảm thấy sự gần gũi giữa lễ hội Nicolinas và lễ Giáng sinh bởi thánh Nicholas được cho là nguyên mẫu của nhân vật ông già Noel.

Trong những năm gần đây, lễ hội âm nhạc điện tử Mucho Flow tại Guimarães đã dần khẳng định được chỗ đứng của mình. Người hâm mộ âm nhạc điện tử đến với Mucho Flow để thưởng thức những tác phẩm thể nghiệm đầy sáng tạo của các nghệ sĩ đến từ khắp châu Âu. Festival được tổ chức vào ba ngày cuối tuần đầu tiên của tháng 11 hằng năm, nhưng du khách nên mua vé và đặt phòng khách sạn chậm nhất trước 1 tháng kẻo hết chỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá thành phố cổ Guimarães

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.