Tài chính

Khai thác mỏ và tái chế vàng tăng cao kỷ lục

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 02/11/2023 - 20:07

Báo cáo xu hướng nhu cầu vàng quý III-2023 do Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố ngày 2-11 cho thấy, vị thế của kênh tài sản này vẫn vững vàng trên toàn cầu, thể hiện qua việc ngân hàng trung ương tiếp tục duy trì tốc độ mua vàng ở mức kỷ lục.

gold_22.jpeg
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo, quý III-2023 là quý có sức mua ròng nhiều thứ ba của ngân hàng trung ương, đạt 337 tấn. Mặc dù, chưa phá được kỷ lục cùng kỳ năm 2022 nhưng nhu cầu tính từ đầu năm đã đạt 800 tấn, thiết lập một kỷ lục mới.

Trong khi đó, nhu cầu vàng toàn cầu cùng kỳ (không bao gồm thị trường OTC) chạm mức 1.147 tấn, vượt 8% so với trung bình trong 5 năm.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, sức mua mạnh mẽ này của ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục duy trì, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng. Điều này đồng nghĩa nhu cầu vàng thời gian tới có thể vượt trên mong đợi.

Đối với Việt Nam, báo cáo của WCG cho thấy, nhu cầu tiêu dùng vàng giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 11,9 tấn trong quý III-2023 so với 12 tấn trong cùng kỳ năm ngoái. WCG cho rằng, sự suy giảm này chủ yếu do nhu cầu trang sức trong nước giảm 14% so với cùng kỳ, từ 3,5 tấn trong quý III-2022 xuống còn 3 tấn trong quý III-2023. Tuy nhiên, đà giảm này phần nào được bù đắp bởi sự tăng trưởng nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng, với mức chênh lệch 4% so với cùng kỳ, tăng từ 8,5 tấn trong quý III-2022 lên 8,8 tấn trong cùng kỳ năm 2023.

Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Trung Quốc) kiêm Giám đốc Toàn cầu về ngân hàng trung ương tại Hội đồng Vàng Thế giới Shaokai Fan cho biết: "Nhu cầu trang sức ở Việt Nam trong quý III đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2021".

Báo cáo lần này của WCG cũng ghi nhận, ở quy mô toàn thế giới, nhu cầu đầu tư vàng trong quý III-2023 đã đạt 157 tấn, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, vẫn thấp hơn so với trung bình trong 5 năm gần đây. Trong đó, ở thị trường châu Âu, nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng giảm, dù vẫn đạt 296 tấn, cao hơn so với quý trước đó và vượt trội so với ngưỡng trung bình 5 năm.

Nhu cầu đầu tư tại thị trường OTC vẫn duy trì mạnh mẽ, đạt 120 tấn trong quý III-2023, được thúc đẩy nhờ nhu cầu từ các nhà đầu tư có giá trị tài sản ròng cao tại Thổ Nhĩ Kỳ và một số hoạt động tích trữ vàng tại các thị trường khác.

Nhu cầu về trang sức vẫn khá ổn định bất chấp việc giá vàng tăng cao, tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ trang sức toàn cầu ghi nhận sự sụt giảm nhẹ, chênh lệch 2% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 516 tấn do áp lực chi phí sinh hoạt đặt lên người tiêu dùng ở nhiều thị trường trên thế giới.

Đáng chú ý, trong bối cảnh nhu cầu ngày càng gia tăng, nguồn cung vàng toàn cầu cũng theo đó leo thang. Báo cáo ghi nhận mức quý III-2023 tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, với sản lượng mỏ đạt mức kỷ lục trong năm, tính đến thời điểm hiện tại là 2,744 tấn. Cùng với đó, việc giá vàng tăng liên tục còn thúc đẩy hoạt động tái chế trên toàn cầu, đạt khối lượng lên đến 289 tấn trong quý III-2023, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khai thác mỏ và tái chế vàng tăng cao kỷ lục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.