Khởi nghiệp

Khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô

Thu Hằng 12/10/2023 - 19:06

Chiều 12-10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã diễn ra lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023 (Techfest Hanoi 2023) với chủ đề “Hà Nội kết nối Vùng Thủ đô - sáng tạo và phát triển”.

2-4-.jpg
Nghi lễ khai mạc Techfest Hanoi 2023.

Đây là sự kiện khoa học và công nghệ quy mô cấp Vùng Thủ đô (gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ), có mục tiêu kiến tạo và thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô, lấy Hà Nội làm trung tâm, tận dụng các cơ hội, xu thế, sức mạnh liên kết Vùng để phát triển kinh tế - xã hội.

Tham dự sự kiện có Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn, cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh trong Vùng Thủ đô…

4-3-.jpg
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định đánh giá Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023 là một trong những hoạt động trọng tâm để góp phần tạo động lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, tinh thần đổi mới sáng tạo mở, tạo lập văn hóa khởi nghiệp và khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa.

Ngày hội cũng góp phần đẩy mạnh liên kết Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở, kết nối các chủ thể; liên kết và phát triển Mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo tại Vùng Thủ đô và Khu vực Đồng bằng Sông Hồng, thúc đẩy ứng dụng giải pháp công nghệ trong sản xuất và kinh doanh, thực hiện thành công mục tiêu của các đề án 844, 1665, chương trình chuyển đổi số quốc gia và các chương trình, đề án có liên quan.

6(1).jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu chào mừng.

Trong phát biểu chào mừng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn cho biết, theo điều chỉnh quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Vùng Thủ đô là vùng phát triển kinh tế tổng hợp, có Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước; có ý nghĩa quốc tế quan trọng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hà Nội đang dần phát huy được vị thế, vai trò, tạo động lực phát triển, sức mạnh lan tỏa, mở rộng các hình thức liên kết, hợp tác, hỗ trợ các địa phương trong Vùng Thủ đô và cả nước cùng phát triển. Thành phố đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, qua đó thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

8(1).jpg
Quang cảnh Lễ khai mạc.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển Hà Nội và Vùng Thủ đô, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn đề nghị các sở, ban, ngành thành phố đẩy nhanh việc kết nối nền tảng trực tuyến về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Hà Nội với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Phấn đấu mỗi trường đại học, viện nghiên cứu là một trung tâm đổi mới sáng tạo, góp phần cung cấp, kết nối nguồn lực cho hệ sinh thái.

Cùng với đó, tập trung xây dựng và vận hành Trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Hà Nội. Đây là nơi quy tụ, dẫn dắt và kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội và các địa phương lân cận; cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; đẩy mạnh truyền thông, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong xã hội; xây dựng văn hóa khởi nghiệp, nhất là trong giới trẻ, học sinh, sinh viên nhằm gia tăng chỉ số khởi nghiệp sáng tạo...

* Trong khuôn khổ sự kiện, các đại biểu đã cắt băng khai trương và tham quan Triển lãm giới thiệu các dự án, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, trình diễn công nghệ và kết nối cung - cầu.

Triển lãm giới thiệu 120 gian hàng của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, các trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm ươm tạo, vườn ươm doanh nghiệp, vườn ươm công nghệ, các quỹ đầu tư và các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo… của Hà Nội và các tỉnh trong Vùng Thủ đô.

1(5).jpg

* Trước đó, cũng trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra Diễn đàn Thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở theo định hướng ESG thành phố Hà Nội.

Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp khởi nghiệp, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đã chia sẻ về kinh nghiệm giúp doanh nghiệp nhìn được bức tranh tổng quan về ESG (Environmental (Môi trường) - Social (Xã hội) - Governance (Quản trị doanh nghiệp)) và những tác động đến nền kinh tế - xã hội tại Việt Nam; gợi mở cách thức và tạo động lực cho khởi nghiệp giải quyết bài toán ESG qua tài chính xanh/công nghệ xanh của một số ngành tiềm năng: Du lịch, quy hoạch, văn hóa...

0.jpg
Các đại biểu chia sẻ tại diễn đàn.

Bên cạnh đó, diễn đàn cũng tập trung thảo luận về những khung pháp lý nhằm khai thác các nguồn lực địa phương, bộ, ngành, xã hội, hình thành các hệ thống hỗ trợ sự phát triển nhanh chóng của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tiềm năng; gắn kết và thu hút được nguồn lực quốc tế xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.

Sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023 diễn ra đến ngày 14-10.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.