Thế giới

Italia đình chỉ quy tắc đi lại tự do Schengen nhằm kiểm soát biên giới với Slovenia

Hoàng Linh 19/10/2023 - 11:58

Ngày 19-10, Tân Hoa Xã cho biết, Italia đã tạm thời đình chỉ các quy tắc Schengen của Liên minh châu Âu (EU) đối với việc đi lại, kích hoạt lại các biện pháp kiểm soát biên giới không hoạt động với Slovenia trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Đông Âu và Trung Đông.

italia_1.jpg
Một cửa khẩu đi lại giữa Italia và Slovenia.

Động thái này của Italia nhằm giám sát sự di chuyển xuyên biên giới của người dân và hàng hóa từ Slovenia, nhất là trong giai đoạn bất ổn liên quan đến căng thẳng hiện tại giữa Israel và Palestine.

Theo Thủ tướng Italia Giorgia Meloni, chỉ riêng khu vực biên giới Friuli-Venezia Giulia, trong năm 2023, đã ghi nhận hơn 16.000 trường hợp vượt biên trái phép từ Slovenia vào Italia.

"Việc đình chỉ Hiệp ước Schengen về di chuyển tự do ở châu Âu là cần thiết do tình hình xấu đi ở Trung Đông, sự gia tăng dòng người di cư dọc theo tuyến đường Balkan và trên hết là vì lý do an ninh quốc gia", nhà lãnh đạo này chia sẻ trên mạng xã hội.

Ở biên giới giữa Italia và Slovenia, các biện pháp kiểm soát sẽ bắt đầu vào ngày 21-10 và kéo dài ít nhất 10 ngày. Rome cũng khẳng định sẽ thiết lập lại cơ chế đi lại tự do sớm nhất có thể.

Bộ trưởng Nội vụ Slovenia Bostjan Poklukar xác nhận đã được Italia thông báo về quyết định này, đồng thời, bày tỏ sự chia sẻ với quyết định của Italia. Quan chức này cũng cho rằng, "mức độ của biện pháp tạm thời này là phù hợp", nhưng đề nghị phía Italia trong quá trình thực thi kiểm soát biên giới cần "thân thiện với công dân Slovenia để không phá vỡ mối quan hệ văn hóa hữu nghị, cũng như gia đình của những người sống dọc biên giới".

Ngoài Italia, một số quốc gia Liên minh châu Âu (EU) khác cũng đang triển khai các biện pháp kiểm soát biên giới tương tự, chủ yếu do lo ngại về bạo lực và di cư cực đoan.

Đầu tuần này, một tay súng gốc Tunisia đã bắn chết 2 người hâm mộ bóng đá ở Brussels (Bỉ), làm dấy lên cảnh báo an ninh cao trên toàn khối EU.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Italia đình chỉ quy tắc đi lại tự do Schengen nhằm kiểm soát biên giới với Slovenia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.