Thế giới

JCS: Triều Tiên bắn tên lửa hành trình ra biển Hoàng Hải

Kim Phượng 24/01/2024 - 13:10

Yonhap dẫn nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn một số tên lửa hành trình về phía biển Hoàng Hải sáng nay (24-1), vụ phóng mới nhất trong một loạt hành động đe dọa gần đây của Bình Nhưỡng làm gia tăng căng thẳng.

nhien-lieu-ran.jpg
Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung nhiên liệu rắn mang đầu đạn siêu thanh vào ngày 14-1. Ảnh: Yonhap

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra vào khoảng 7 giờ sáng nhưng không nêu chi tiết, trích dẫn một cuộc phân tích đang diễn ra.

JCS nêu rõ trong một tin nhắn gửi tới giới báo chí: “Trong khi tăng cường giám sát và cảnh giác, quân đội của chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Mỹ để theo dõi các dấu hiệu bổ sung về hành động khiêu khích của Triều Tiên”.

​ Theo các nguồn tin, các tên lửa này bay theo quỹ đạo hình tròn ở vùng biển phía Tây gần thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên, tương tự như tên lửa hành trình bay ở độ cao thấp hơn tên lửa đạn đạo.

“Tầm bắn không ngắn và được cho là được phóng từ mặt đất”, nguồn tin cho biết, đồng thời suy đoán rằng tên lửa hành trình có khả năng là Hwasal-1 hoặc 2, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Hwasan-31 .

Sự kiện này đánh dấu vụ phóng tên lửa hành trình đầu tiên của Triều Tiên kể từ tháng 9-2023, khi nước này bắn thử hai tên lửa hành trình chiến lược tầm xa mang đầu đạn hạt nhân giả về phía biển Hoàng Hải.

Vụ phóng mới nhất diễn ra 10 ngày sau khi Bình Nhưỡng bắn thử tên lửa đạn đạo tầm trung nhiên liệu rắn mang đầu đạn siêu thanh vào Biển Đông trong lần phóng tên lửa đầu tiên trong năm nay.

Tên lửa siêu thanh được coi là khó bị phát hiện và khó bắn hạ hơn vì chúng bay ở tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh, có tính cơ động cao cũng như có thể thay đổi hướng trong khi bay.

Tuần trước, Triều Tiên tuyên bố đã thử nghiệm một hệ thống vũ khí hạt nhân dưới nước đang được phát triển để đáp trả cuộc tập trận chung mới nhất trên biển giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Căng thẳng vẫn ở mức cao dọc biên giới liên Triều khi các vùng đệm được tạo ra theo thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018 trở nên vô hiệu sau khi Triều Tiên tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật gần biên giới biển phía Tây hồi đầu tháng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
JCS: Triều Tiên bắn tên lửa hành trình ra biển Hoàng Hải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.