Thế giới

Ai Cập sẽ giúp sơ tán công dân nước ngoài khỏi Dải Gaza

Kim Phượng 03/11/2023 - 07:21

Theo France24, ngày 2-11, Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết trong một tuyên bố rằng nước này sẽ giúp sơ tán khoảng 7.000 người nước ngoài và công dân mang hai quốc tịch khỏi Gaza.

Trong cuộc gặp với các nhà ngoại giao nước ngoài, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Ismail Khairat cho biết, Ai Cập sẽ “tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp nhận và sơ tán công dân nước ngoài khỏi Gaza thông qua cửa khẩu Rafah”. Diễn biến nói trên là một phần trong thỏa thuận do Qatar làm trung gian giữa Ai Cập, phong trào Hamas và Israel nhằm cho phép sơ tán những người mang hộ chiếu nước ngoài và một số người bị thương nặng ra khỏi Gaza.

Ai Cập đã đặt các bệnh viện ở Bắc Sinai trong tình trạng báo động và chuẩn bị lực lượng y, bác sĩ cũng như vật tư y tế cần thiết để hỗ trợ người Palestine. Cơ quan Quản lý biên giới và giao cắt Gaza đã công bố danh sách 596 người nước ngoài và những công dân mang hai quốc tịch được phép rời khỏi Gaza sau khi nhóm đầu tiên, bao gồm 81 bệnh nhân nguy kịch, đã đi qua cửa khẩu Rafah.

Trước đó, các nước như Mỹ, Anh, Pháp, Áo, Australia, Nhật Bản xác nhận công dân đã rời Dải Gaza an toàn và tới Ai Cập thông qua cửa khẩu Rafah. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller xác nhận các công dân Mỹ nằm trong số những công dân nước ngoài đầu tiên đã rời Gaza qua cửa khẩu Rafah trong ngày 1-11. Bộ trên ước tính có khoảng 400 công dân Mỹ mắc kẹt tại Gaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một bài phát biểu tối 1-11 đã kêu gọi “tạm dừng” nhân đạo trong cuộc xung đột Israel - Hamas khi Mỹ thúc ép sơ tán tất cả công dân của mình tại khu vực bị phong tỏa Gaza. Các quan chức Gaza cho biết, 195 người thiệt mạng, 120 người mất tích trong vụ đánh bom trại tị nạn Jabalia của Israel mà Liên hợp quốc cho rằng có thể là "các cuộc tấn công không cân xứng dẫn đến tội ác chiến tranh".

Trong khi đó, một số quốc gia đang cắt đứt quan hệ với Israel để phản đối việc nước này tiếp tục ném bom và giết hại dân thường ở Gaza. Jordan đã triệu hồi đại sứ tại Israel về nước để phản đối việc Israel tấn công Dải Gaza khiến nhiều người thiệt mạng và gây ra thảm họa nhân đạo chưa từng có. Tương tự, Thứ trưởng Ngoại giao Bolivia Freddy Mamani tuyên bố, nước này đã cắt đứt “quan hệ ngoại giao với Israel để bác bỏ và lên án cuộc tấn công quân sự không cân xứng của Israel đang diễn ra ở Dải Gaza”. Các nước Colombia và Chile cũng triệu hồi đại sứ Israel để lên án các vụ sát hại dân thường ở Gaza và kêu gọi ngừng bắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai Cập sẽ giúp sơ tán công dân nước ngoài khỏi Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.