Điểm nóng

Cuộc chiến Israel - Hamas sẽ kéo dài nhiều tháng

Hoàng Linh 27/12/2023 - 12:28

Ngày 27-12, Reuters dẫn phát ngôn của Tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi cho biết, cuộc chiến của Israel với Hamas sẽ kéo dài nhiều tháng, trong bối cảnh loạt sự cố mới bên ngoài Dải Gaza đang cho thấy nguy cơ xung đột lan rộng.

hamas_27.jpg
Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy cuộc xung đột Israel - Hamas tại Gaza sẽ lan rộng.

"Không có giải pháp kỳ diệu, không có lối tắt nào trong việc triệt phá một tổ chức khủng bố, chỉ có những cuộc chiến kiên quyết và dai dẳng", ông Herzi Halevi nói.

Các hành động của Israel gia tăng vào dịp Giáng sinh, đặc biệt là ở một khu vực trung tâm ngay phía nam tuyến đường thủy theo mùa chia đôi Dải Gaza. Quân đội Israel đã yêu cầu dân thường rời khỏi khu vực, mặc dù nhiều nhà quan sát nhận định không còn nơi nào an toàn để đi.

"Chúng tôi quan ngại sâu sắc về việc Israel tiếp tục bắn phá Trung Gaza, vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 100 người Palestine kể từ đêm Giáng sinh. Các lực lượng Israel phải thực hiện tất cả biện pháp sẵn có để bảo vệ dân thường. Các cảnh báo và lệnh sơ tán không đồng nghĩa miễn trừ nghĩa vụ tuân thủ luật nhân đạo quốc tế", phát ngôn viên Văn phòng Nhân quyền Liên hiệp quốc Seif Magango bày tỏ.

Những tuyên bố mới được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy xung đột đang bắt đầu lan rộng.

Israel vẫn quyết tâm tiêu diệt Hamas bất chấp những lời kêu gọi toàn cầu ngừng bắn trong cuộc chiến kéo dài 11 tuần qua. Giới chức y tế Palestine cho biết, gần 21.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel, với hàng ngàn người khác bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Gần như tất cả 2,3 triệu người của khu vực này đã bị đuổi khỏi nhà của họ.

Trong khi đó, lực lượng Houthi đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công tên lửa ngày 26-12 vào một tàu container ở Biển Đỏ, cũng như một cuộc tấn công nhằm vào Israel bằng máy bay không người lái.

Một cuộc không kích của Israel đã giết chết một lãnh đạo cấp cao của Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran ở Syria trong ngày đầu tuần, gây quan ngại về những cuộc trả đũa.

Trên biên giới với Lebanon, Israel cho biết, Hezbollah đã bắn tên lửa chống tăng vào một nhà thờ, làm bị thương 9 binh sĩ Israel và 1 thường dân, dẫn đến các cuộc không kích trả đũa.

Tại Ấn Độ, một vụ nổ xảy ra gần Đại sứ quán Israel ở New Delhi nhưng không gây thiệt hại về người.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến Israel - Hamas sẽ kéo dài nhiều tháng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.