Thế giới

Đàm phán thả thêm con tin tại Gaza chưa có kết quả

Hoàng Linh 21/12/2023 - 17:53

Chiều 21-12 (giờ Việt Nam), The Guardian đưa tin, triển vọng cho một thỏa thuận trao đổi liên quan đến việc thả thêm con tin tại Gaza vẫn xa vời, trong bối cảnh cuộc đàm phán giữa các bên liên quan tại Ai Cập vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

israel_21.jpg
Người thân các con tin Israel .

Trước đó cùng ngày, thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh đã đến Ai Cập để thảo luận với các giới chức Ai Cập đang tìm cách làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn thứ hai. Tuy nhiên, cuộc gặp đã kết thúc "mà không có kết quả".

Ông Taher Al-Nono, cố vấn truyền thông của thủ lĩnh Hamas, cho biết lực lượng này sẽ không thảo luận về việc thả thêm con tin cho đến khi nào Israel chấp thuận chấm dứt vĩnh viễn chiến dịch quân sự ở Gaza, đồng thời gia tăng viện trợ nhân đạo cho thường dân Palestine.

"Chúng ta không thể nói về các cuộc đàm phán trong khi Israel tiếp tục gây hấn. Thảo luận về bất kỳ đề xuất nào liên quan đến tù nhân phải xảy ra sau khi chấm dứt cuộc xâm lược" - ông Taher Al-Nono nêu rõ.

Wall Street Journal cũng trích lời các giới chức Ai Cập cho biết, Hamas đã bác bỏ đề nghị của Israel về việc ngừng chiến đấu trong một tuần để đổi lấy hàng chục con tin. Israel được cho là đã yêu cầu phía Palestine thả tất cả con tin là phụ nữ và nam giới ốm yếu.

Cùng ngày, Israel đã yêu cầu sơ tán các khu vực rộng lớn ở Khan Yunis; đồng thời xác nhận tiến hành các chiến dịch trên bộ, trên không và trên biển nhằm vào các hạ tầng quân sự tại thành phố Khan Yunis.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết, Israel đã công bố các bản đồ cho thấy những khu vực mới với diện tích bằng 20% thành phố Khan Yunis được đánh dấu để tiến hành sơ tán.

OCHA nêu rõ, trước khi xung đột xảy ra, đây là nơi sinh sống của hơn 110.000 người. Khu vực này cũng có 32 cơ sở tạm trú, với hơn 140.000 người đang nương náu, phần lớn trong số này trước đó đã phải di tản từ phía Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán thả thêm con tin tại Gaza chưa có kết quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.