Điểm nóng

Israel tiếp tục không kích Gaza bất chấp chiến dịch tiêm chủng

Thương Nguyệt 08/09/2024 - 08:22

Quân đội Israel vẫn tiến hành không kích dữ dội trên khắp Gaza bất chấp Liên hợp quốc đang triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin bại liệt cho trẻ em tại vùng lãnh thổ này.

Hamas, nhóm vũ trang Hồi giáo Jihad và phong trào Fatah cũng xác nhận các cuộc đụng độ dữ dội với quân đội Israel. Ít nhất 61 người đã thiệt mạng trong vòng 48 giờ, theo Reuters ngày 8-9.

Đến thời điểm này, Israel và Hamas vẫn đổ lỗi cho nhau về thất bại của các quốc gia đóng vai trò trung gian hòa giải là Qatar và Ai Cập. Trong bối cảnh đó, Mỹ đang chuẩn bị đưa ra một đề xuất mới liên quan đến thỏa thuận ngừng bắn. Tuy nhiên, triển vọng đột phá được đánh giá là mong manh vì những bất đồng lớn giữa các bên tham chiến.

1(2).jpg
Israel không kích nhiều khu vực ở Gaza nhằm tiêu diệt lực lượng Hamas. Ảnh: Reuters

Theo Times of Israel, Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns và Giám đốc Cơ quan Tình báo Anh (MI6) Richard Moore cho biết, hai bên đã “khai thác các kênh tình báo để thúc đẩy mạnh mẽ việc kiềm chế và giảm leo thang”.

Ông William Burns tiết lộ, một đề xuất ngừng bắn và trao đổi con tin mới đang được hoàn thiện và có thể sẽ được công bố trong vài ngày tới. Người đứng đầu CIA cũng nhấn mạnh, việc chấm dứt xung đột sẽ đòi hỏi “một số lựa chọn khó khăn và thỏa hiệp chính trị” từ cả Israel và Hamas.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, cả Israel và Hamas - lực lượng giành quyền kiểm soát Gaza gần 2 thập kỷ trước và chịu trách nhiệm về vụ tấn công ngày 7-10-2023, cần nhượng bộ để hai bên có thể đạt được thỏa thuận.

Trong khi đó, quan chức cấp cao Hamas Hossam Badran khẳng định, lực lượng này không đưa ra yêu cầu mới nào và vẫn cam kết thực hiện đề xuất do Mỹ đưa ra hồi đầu tháng 7. Hamas cũng cáo buộc các điều kiện của Thủ tướng Benjamin Netanyahu không thể chấm dứt xung đột, trong khi nhà lãnh đạo Israel tuyên bố không chấp nhận những yêu cầu của lực lượng này.

2(1).jpg
Chiến dịch tiêm chủng vắc xin bại liệt đang được triển khai nhanh chóng ở Gaza. Ảnh: Reuters

Liên quan chiến dịch tiêm chủng, Liên hợp quốc cùng các cơ quan y tế địa phương đã tiến hành tiêm vắc xin cho 640.000 trẻ em ở Gaza sau khi phát hiện ca bại liệt đầu tiên tại vùng lãnh thổ này trong 25 năm.

Tổ chức đa phương lớn nhất thế giới xác nhận, chiến dịch tiêm chủng bại liệt đã đạt tiến triển khi tiếp cận được hơn một nửa số trẻ em ở miền Nam và miền Trung Gaza. Hoạt động tiêm vắc xin tiếp tục được triển khai tại Bắc Gaza trong ngày 8-9. Đợt tiêm chủng thứ hai sẽ được thực hiện 4 tuần sau đợt đầu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel tiếp tục không kích Gaza bất chấp chiến dịch tiêm chủng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.