Thế giới

Gaza ghi nhận ca bại liệt đầu tiên sau 25 năm

Thùy Dương 17/08/2024 - 13:33

AFP ngày 17-8 dẫn nguồn tin từ Bộ Y tế Palestine cho biết, Gaza đã ghi nhận ca bại liệt đầu tiên sau 25 năm, sau khi Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi tạm dừng cuộc xung đột Israel-Hamas để tiêm vắc-xin cho hàng trăm nghìn trẻ em ở vùng lãnh thổ này.

bai-liet.png
Trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ mắc bệnh bại liệt cao nhất trong bối cảnh xung đột đã tàn phá hệ thống y tế của Gaza. Ảnh: Arabnews

Theo Bộ Y tế Palestine, các xét nghiệm tại Jordan đã xác nhận căn bệnh này ở một trẻ 10 tháng tuổi chưa được tiêm vắc-xin tại miền Trung Dải Gaza.

Theo Liên hợp quốc, Gaza, hiện đang trong tháng thứ 11 của cuộc xung đột, đã không ghi nhận một trường hợp bại liệt nào trong 25 năm qua, cho tới khi phát hiện vi-rút bại liệt loại 2 trong các mẫu thu thập từ nước thải của lãnh thổ này vào tháng 6.

Bộ Y tế cho biết "Các bác sĩ nghi ngờ có các triệu chứng giống với bệnh bại liệt và sau khi tiến hành các xét nghiệm cần thiết tại thủ đô Amman của Jordan, ca nhiễm đã được xác nhận ".

Vi-rút bại liệt, thường lây lan qua nước thải và nước bị ô nhiễm, có khả năng lây nhiễm cao. Bệnh có thể gây dị tật cũng như nguy cơ tử vong, chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc cho biết đã lập kế hoạch chi tiết để tiếp cận trẻ em trên khắp lãnh thổ Palestine bị bao vây và có thể bắt đầu vào cuối tháng này. Nhưng điều đó đòi hỏi phải tạm dừng cuộc chiến kéo dài 10 tháng giữa Israel và Hamas.

Phát biểu với giới báo chí tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), ông Guterres nhận định "Việc ngăn ngừa và kiềm chế sự lây lan của bệnh bại liệt sẽ cần một nỗ lực lớn, phối hợp và cấp bách. Tôi kêu gọi tất cả các bên ngay lập tức đưa ra những đảm bảo cụ thể để tạm dừng chiến dịch vì mục đích nhân đạo".

“Sau 25 năm không có bệnh bại liệt, sự tái xuất hiện của bệnh này ở Dải Gaza sẽ đe dọa các quốc gia láng giềng. Vì vậy ngừng bắn là cách duy nhất để đảm bảo an ninh y tế công cộng ở Dải Gaza và khu vực”, tuyên bố từ các cơ quan của Liên hợp quốc nêu rõ. Hơn 1,6 triệu liều nOPV2 dự kiến ​​sẽ được vận chuyển qua sân bay Ben Gurion của Israel "vào cuối tháng 8", tuyên bố cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gaza ghi nhận ca bại liệt đầu tiên sau 25 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.