Thế giới

Israel cắt giảm chi tiêu để có nguồn tài chính cho cuộc xung đột ở Gaza

Kim Phượng 04/09/2024 - 07:22

Theo Reuters, Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich cho biết ngân sách nhà nước năm 2025 sẽ có những đợt cắt giảm chi tiêu để dành nguồn tài chính cho cuộc xung đột ở Gaza.

screenshot_20240904_012700_messenger.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich trong một cuộc họp báo tại văn phòng Thủ tướng ở Jerusalem, Israel. Ảnh: Reuters

Bộ Tài chính đã chịu áp lực từ Ngân hàng Trung ương Israel và các nhà đầu tư tìm kiếm sự rõ ràng về chính sách tài khóa cho năm tới. Ngân hàng Trung ương đã đề xuất cắt giảm chi tiêu và tăng thuế hoặc các cách khác để mang lại nhiều doanh thu hơn nhưng ông Smotrich cho rằng trong thời chiến, việc tăng thuế là không đúng quy định.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Smotrich chỉ nêu ra những điểm chính trong quá trình xây dựng ngân sách, sẽ được nội các bỏ phiếu vào đầu tháng 10 và bỏ phiếu lần đầu tại quốc hội vào giữa tháng 11. Ông cho biết việc phê duyệt cuối cùng sẽ diễn ra vào cuối tháng 12.

Ông Smotrich tiết lộ: "Chúng ta đang ở trong cuộc chiến dài nhất và tốn kém nhất trong lịch sử Israel với chi phí từ 200 đến 250 tỷ shekel (54-68 tỷ USD)".

"Chúng tôi không hạn chế chi tiêu cho chiến tranh và chúng tôi sẽ hỗ trợ nỗ lực chiến tranh cho đến khi chiến thắng", ông nói. "Nếu không có chiến thắng, sẽ không có an ninh và nếu không có an ninh thì sẽ không có kinh tế".

Cuộc xung đột Israel-Hamas bùng phát sau các cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7-10 năm ngoái, đang bước sang tháng thứ 11 với rất ít dấu hiệu cho thấy sẽ có lệnh ngừng bắn trong thời gian tới.

Để có nguồn tài chính cho chiến tranh, ông Smotrich lên kế hoạch cắt giảm chi tiêu rộng rãi 35 tỷ shekel vào năm 2025, cùng với việc đóng băng thuế suất, phúc lợi và tiền lương. Ông nhận định thâm hụt ngân sách là 4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm so với mục tiêu 6,6% GDP vào năm 2024. Mức thâm hụt đạt 8,1% vào tháng 7 và dự kiến sẽ tăng thêm vào tháng 8 nhưng theo ông Smotrich, mức thâm hụt sẽ trở lại mục tiêu vào cuối năm.

Ba công ty xếp hạng tín dụng đã hạ xếp hạng tín dụng của Israel trong năm nay và Bộ trưởng Smotrich cũng bị chỉ trích không quản lý tốt nền kinh tế với mức tăng trưởng thấp 1,2% trong quý 2.

Tuy nhiên, ông Smotrich dẫn số liệu cho thấy đồng shekel mạnh hơn nhiều so với trước xung đột, thị trường chứng khoán hoạt động tốt và các khoản đầu tư công nghệ cao đã phục hồi, với tỷ lệ thất nghiệp ở mức 2,8%. Ông nêu rõ, mức lạm phát tăng lên 3,2% chỉ là tạm thời và chủ yếu là do các yếu tố cung ứng bắt nguồn từ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel cắt giảm chi tiêu để có nguồn tài chính cho cuộc xung đột ở Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.