Điểm nóng

Israel tiến hành các cuộc không kích dữ dội vào Lebanon

Kim Phượng 25/08/2024 - 15:12

Theo Reuters, sáng ngày 25-8, Israel đã tiến hành một loạt cuộc không kích trên khắp miền Nam Lebanon trong một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Hezbollah, khi nhóm chiến binh này đã phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái vào Israel để trả thù vụ Tel Aviv ám sát một trong những chỉ huy hàng đầu của lực lượng này vào tháng trước.

screenshot_20240825_142806_messenger.jpg
Một tòa nhà dân cư bị hư hại sau khi Hezbollah bắn tên lửa về phía Kiryat Shmona ở miền Bắc Israel ngày 24 -8.
Ảnh: Reuters

Cuộc tấn công dữ dội này đe dọa sẽ gây ra một cuộc chiến tranh toàn diện có thể lôi kéo Mỹ, Iran và các nhóm chiến binh trên khắp khu vực vào cuộc. Đồng thời, nó cũng có thể phá hỏng các nỗ lực nhằm tạo ra một lệnh ngừng bắn ở Gaza, nơi Israel đang có cuộc xung đột với phong trào Hồi giáo Hamas - một đồng minh của Hezbollah, trong hơn 10 tháng.

Ngày 24-8, Hezbollah tuyên bố đã tiến hành một cuộc tấn công vào các vị trí quân sự ở miền Bắc Israel như phản ứng ban đầu nhằm đáp trả vụ ám sát Fouad Shukur, một trong những người sáng lập của lực lượng này, trong một cuộc không kích của Israel tại Beirut vào tháng trước.

Các cuộc tấn công diễn ra khi Ai Cập tổ chức một vòng đàm phán mới nhằm chấm dứt chiến tranh Israel-Hamas. Hezbollah đã tuyên bố sẽ ngừng giao tranh nếu có lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Phát biểu khi bắt đầu cuộc họp nội các sáng 25-8, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết quân đội đã loại bỏ "hàng nghìn quả tên lửa nhắm vào miền Bắc Israel" và kêu gọi người dân tuân thủ các chỉ thị từ Bộ tư lệnh Mặt trận Nội địa.

"Chúng tôi quyết tâm làm mọi thứ để bảo vệ đất nước, đưa người dân miền Bắc trở về nhà an toàn và tiếp tục duy trì một quy tắc đơn giản: Bất kỳ ai làm hại chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả", ông tuyên bố.

Còi báo động không kích đã vang khắp miền Bắc Israel, trong khi sân bay quốc tế Ben-Gurion đóng cửa và chuyển hướng các chuyến bay trong khoảng một giờ do mối đe dọa bị tấn công. Bộ tư lệnh Mặt trận Nội địa của Israel đã nâng mức cảnh báo ở miền Bắc Israel và khuyến khích người dân ở gần các hầm trú bom. Hãng hàng không quốc gia Jordan Royal Jordanian đã đình chỉ các chuyến bay đến Beirut trong hôm nay.

Trung tá Nadav Shoshani, phát ngôn viên quân đội Israel, cho biết Hezbollah có ý định tấn công các mục tiêu ở miền Bắc và miền Trung Israel. Theo ông, các đánh giá ban đầu cho thấy "rất ít thiệt hại" ở Israel, nhưng quân đội vẫn trong tình trạng báo động cao. Ông nói thêm rằng khoảng 100 máy bay của Israel đã tham gia các cuộc không kích sáng sớm 25-8.

Bộ Y tế Lebanon báo cáo có hai người bị thương trong các cuộc không kích của Israel ở miền Nam Lebanon. Hezbollah cho biết họ đã phóng hơn 320 tên lửa Katyusha nhắm vào nhiều địa điểm ở Israel và "một số lượng lớn" máy bay không người lái.

Ngay sau đó, Hezbollah tuyên bố kết thúc giai đoạn đầu tiên của các cuộc tấn công trả đũa, một tuyên bố tiếp theo cho biết "các hoạt động quân sự trong ngày hôm nay đã hoàn tất". Lực lượng này cho biết tất cả các máy bay không người lái mà họ phóng ra đều trúng mục tiêu, nhưng không nói rõ số lượng, đồng thời cũng bác bỏ tuyên bố của Israel rằng các cuộc tấn công phủ đầu của Israel đã thành công trong việc ngăn chặn một cuộc tấn công mạnh mẽ hơn của Hezbollah.

Tại Mỹ, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia, Sean Savett, nêu rõ Tổng thống Joe Biden đang "theo dõi chặt chẽ các sự kiện ở Israel và Lebanon".

“Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ quyền tự vệ của Israel và chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực vì sự ổn định của khu vực", ông Sean Savett cho biết thêm.

Theo Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã trao đổi với người đồng cấp Israel, Yoav Gallant, về các biện pháp phòng thủ của Israel trước Hezbollah. Ông Austin “tái khẳng định cam kết sắt đá của Mỹ đối với việc bảo vệ Israel trước mọi cuộc tấn công của Iran và các đối tác và lực lượng ủy nhiệm trong khu vực”.

Trong những tuần gần đây, các nhà ngoại giao từ Mỹ và các nước châu Âu đã thực hiện một loạt chuyến thăm tới Israel và Lebanon nhằm cố gắng kiềm chế sự leo thang có nguy cơ lan rộng thành một cuộc chiến tranh khu vực.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết đã điều động thêm quân đến biên giới Lebanon để chuẩn bị cho khả năng xảy ra giao tranh với Hezbollah.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel tiến hành các cuộc không kích dữ dội vào Lebanon

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.