Điểm nóng

Trung Quốc kêu gọi công dân ở Lebanon rời đi “càng sớm càng tốt”

Kim Phượng 22/08/2024 - 16:54

AFP ngày 22-8 dẫn tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc tại Beirut (Lebanon) cho biết, Bắc Kinh kêu gọi công dân của mình ở Lebanon rời đi "càng sớm càng tốt", một ngày sau khi cuộc không kích của Israel vào nước này làm chết một chiến binh Palestine cấp cao.

cong-dan-tq.jpg
Lính cứu hỏa Lebanon dập tắt đám cháy ô tô sau cuộc không kích của Israel tại thành phố Sidon ngày 21-8. Ảnh: Arabnews

"Gần đây, tình hình ở biên giới Lebanon - Israel vẫn tiếp tục căng thẳng và tình hình an ninh ở Lebanon rất nghiêm trọng và phức tạp. Mức độ rủi ro hiện tại khi đi lại ở các tỉnh Nam Lebanon và Nabatieh là màu đỏ (rủi ro cực kỳ cao) và các khu vực khác là màu cam (rủi ro cao)", Đại sứ quán Trung Quốc tại Beirut nêu rõ.

Tuyên bố này khuyên công dân Trung Quốc ở Lebanon "hãy tận dụng cơ hội khi các chuyến bay thương mại vẫn đang hoạt động để trở về Trung Quốc hoặc rời khỏi đất nước này càng sớm càng tốt".

Cuộc không kích của Israel vào Lebanon hôm 21-8 đã giết chết Khalil Maqdah, được phong trào Fatah của Palestine mô tả là "một trong những thủ lĩnh" của cánh vũ trang của họ tại quốc gia này.

Cuộc tấn công đã dẫn đến cáo buộc của Fatah rằng Israel đang cố gắng châm ngòi cho một cuộc chiến tranh khu vực. Nó cũng diễn ra vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến công du Trung Đông nhằm đạt được lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza.

Vụ giết Maqdah đánh dấu lần đầu tiên Israel nhắm vào một thành viên cấp cao của Fatah trong hơn 10 tháng giao tranh xuyên biên giới với các chiến binh Lebanon, chủ yếu là từ phong trào Hezbollah, trong cuộc xung đột ở Gaza.

Trong tháng này, nhiều quốc gia đã kêu gọi công dân của họ rời khỏi Lebanon, nơi lực lượng Hezbollah đóng quân. Tuyên bố ngày 22-8 của Đại sứ quán Trung Quốc thể hiện tính cấp bách, sau lời kêu gọi đầu tháng 8 rằng công dân nên "du lịch thận trọng" nếu họ đến Lebanon.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc kêu gọi công dân ở Lebanon rời đi “càng sớm càng tốt”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.