Điểm nóng

Hezbollah lại phóng rocket vào miền Bắc Israel

Thương Nguyệt 14/08/2024 - 08:37

Đêm 13-8 (giờ địa phương), phong trào Hezbollah ở Lebanon tấn công căn cứ Mount Neria, một sở chỉ huy tiểu đoàn thuộc Lữ đoàn Golani của Israel.

Theo Tân Hoa xã, nhiều tiếng nổ và còi báo động đã vang lên ở Tây Galilee – khu vực miền núi phía Bắc Israel. Trước đó, Hezbollah cũng tiến hành một cuộc tấn công khác, phóng hơn 20 rocket nhằm căn cứ quân sự Meron ở miền Bắc quốc gia này.

Không lâu sau đó, quân đội Israel đã đáp trả bằng đợt không kích một số ngôi làng như At Tiri, Haddatha và Rchaf… cũng như thành phố Kunin của Lebanon.

Căng thẳng dọc biên giới Lebanon - Israel leo thang từ ngày 8-10-2023 sau khi Hezbollah phóng hàng loạt rocket về phía Israel để thể hiện sự đoàn kết với lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Phong trào Hezbollah ở Lebanon nhiều lần phóng rocket vào các căn cứ quân sự của Israel. Ảnh tư liệu: Reuters

Tình hình tiếp tục leo thang căng thẳng sau khi Israel tiêu diệt chỉ huy quân sự cấp cao nhất của Hezbollah trong vụ không kích ở vùng ngoại ô phía Nam thành phố Beirut. Phong trào Hồi giáo vũ trang ở Lebanon đe dọa sẽ đưa ra phản ứng đáp trả mạnh mẽ vào thời điểm thích hợp.

Liên quan xung đột ở Dải Gaza, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề chính trị và xây dựng hòa bình Rosemary DiCarlo nhận định, việc Israel tấn công trường Al Tabi'een vào ngày 10-8 đã nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải đạt được lệnh ngừng bắn, giải cứu con tin và tăng cường viện trợ nhân đạo cho vùng lãnh thổ này.

“Không nơi nào ở Gaza an toàn. Dân thường vẫn tiếp tục phải di tản đến những khu vực ngày càng chật hẹp”, bà Rosemary DiCarlo quan ngại, đồng thời cảnh báo mối đe dọa về leo thang căng thẳng ở khu vực đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

“Nếu muốn ngăn chặn tình trạng trượt dốc hướng tới một thảm họa thậm chí còn lớn hơn, các bên phải chấm dứt mọi lời lẽ và hành động leo thang”, Phó Tổng thư ký Rosemary DiCarlo khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hezbollah lại phóng rocket vào miền Bắc Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.