Thế giới

Israel thề sẽ trả đũa Iran bằng vũ lực

Quỳnh Dương 10/10/2024 - 08:34

Trung Đông đang thấp thỏm chờ đợi phản ứng của Israel đối với cuộc tấn công bằng tên lửa tuần trước mà Iran thực hiện để trả đũa cho sự leo thang quân sự của Israel tại Lebanon.

Ngày 10-10, sau khi cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kết thúc, Văn phòng Bộ Quốc phòng Israel đã phát video của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant khẳng định: “Bất kỳ ai tấn công chúng tôi sẽ bị tổn thương và phải trả giá. Cuộc tấn công của chúng tôi sẽ chết người, chính xác và trên hết là bất ngờ, họ sẽ không hiểu chuyện gì đã xảy ra và xảy ra như thế nào, họ sẽ thấy kết quả".

8.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant thăm Đơn vị tình báo IDF 9900. Ảnh: The Times of Israel.

Phát biểu trong chuyến thăm Đơn vị tình báo IDF 9900, một đơn vị thu thập thông tin trong các chiến trường, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant mô tả cuộc tấn công bằng tên lửa ngày 1-10 của Iran là một thất bại.

Ông nhấn mạnh, không quân Israel không bị thiệt hại trong cuộc tấn công và tất cả đường băng đều đang hoạt động, không có máy bay nào bị thiệt hại, cũng như không có binh lính hay thường dân nào bị thương.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết, toàn bộ hệ thống an ninh của Israel, từ binh lính trên mặt đất cho đến Thủ tướng, đều đồng bộ xung quanh cuộc tấn công vào Iran.

Trước đó, ông Yoav Gallant đã hủy chuyến thăm Mỹ theo yêu cầu của Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho đến sau cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Nhiều nguồn tin cho rằng, căng thẳng đã gia tăng trong những tuần gần đây khi các quan chức Mỹ liên tục bị bất ngờ trước các hành động của Israel, bao gồm việc giết chết thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và kích nổ máy nhắn tin và bộ đàm hàng loạt ở Lebanon .

Israel cũng chậm chia sẻ thông tin chi tiết với Mỹ về kế hoạch trả đũa vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran.

Trong cuộc điện đàm kéo dài 30 phút, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hối thúc Israel cần phải giảm đến mức tối đa mối nguy hại đối với dân thường, đặc biệt là ở những khu vực tập trung đông dân cư tại Beirut. Ông nhắc lại lập trường ủng hộ Tel Aviv tấn công phong trào Hezbollah ở Lebanon.

Về vấn đề Gaza, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về yêu cầu cấp thiết phải nối lại biện pháp ngoại giao nhằm giải thoát các con tin bị Hamas giam giữ. Bên cạnh đó, hai bên còn trao đổi về tình hình nhân đạo và nhiệm vụ khẩn cấp phải khôi phục các hoạt động tiếp cận với khu vực phía Bắc vùng lãnh thổ của Palestine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel thề sẽ trả đũa Iran bằng vũ lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.