Điểm nóng

Israel sa thải 2 sĩ quan vì vụ tấn công khiến 7 nhân viên cứu trợ thiệt mạng

Hoàng Linh 05/04/2024 - 19:57

Ngày 5-4, Quân đội Israel thông báo, đã sa thải 2 sĩ quan và khiển trách 3 người khác do "xử lý sai thông tin quan trọng và vi phạm các quy tắc quân đội", liên quan tới các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Gaza khiến 7 nhân viên cứu trợ thiệt mạng.

israel_1.jpg
Một trong ba chiếc xe chở nhân viên World Central Kitchen bị tấn công. Ảnh: CNN

Những người thiệt mạng gồm 3 công dân Anh, 1 công dân Ba Lan, 1 công dân Australia, 1 công dân Mỹ gốc Canada và 1 người Palestine, tất cả đều làm việc cho World Central Kitchen, tổ chức từ thiện quốc tế do đầu bếp nổi tiếng José Andrés thành lập.

"Đó là một thảm kịch. Đó là một sự kiện nghiêm trọng mà chúng tôi phải chịu trách nhiệm và nó không nên xảy ra. Chúng tôi đảm bảo rằng nó sẽ không xảy ra lần nữa" - Phát ngôn viên của quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết.

gettyimages-2126121569.jpg
Một xe mang biểu tượng World Central Kitchen bị bắn thủng nóc.

Theo ông Daniel Hagari, quân đội Israel quy định, các mục tiêu phải được xác định trực quan là mối đe dọa trước khi có thể tấn công.

Tuy nhiên, kết quả điều tra của Israel nêu rõ, một đại tá đã cho phép tiến hành tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào đoàn xe, mà chỉ dựa trên nhận định của một thiếu tá từ cảnh quay bằng máy bay không người lái - cho rằng ai đó trong đoàn xe được trang bị vũ khí. Quan sát này được xác nhận "không đúng sự thật". Cả hai sĩ quan này đều bị cách chức.

Ba chiếc xe, gồm hai xe bọc thép và một xe không bọc thép, bị tấn công ngay sau khi bàn giao hơn 100 tấn thực phẩm cho nhà kho tại Deir al-Balah ở trung tâm Gaza. Theo CNN, ba xe di chuyển trong khoảng 2,4km, với một xe được đánh dấu rõ ràng bằng biểu tượng World Central Kitchen trên nóc.

screenshot-2024-04-05-at-19.05.07.jpg
Bảy nạn nhân thiệt mạng trong cuộc tấn công của quân đội Israel. Ảnh: World Central Kitchen

Động thái mới diễn ra trong bối cảnh Israel tiếp tục phải đối mặt với những cáo buộc ngày càng gia tăng từ các đồng minh chủ chốt, bao gồm cả Mỹ, về việc không đảm bảo an toàn cho thường dân Gaza.

Theo Liên hợp quốc, đã có hơn 220 người tham gia các hoạt động nhân đạo tại Dải Gaza thiệt mạng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel sa thải 2 sĩ quan vì vụ tấn công khiến 7 nhân viên cứu trợ thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.