Điểm nóng

Mỹ, Israel và Ai Cập thảo luận về hành lang đi lại an toàn ở Dải Gaza

Kim Phượng 11/10/2023 - 11:43

Theo Reuters ngày 11-10, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Washington đang thảo luận với Israel và Ai Cập về ý tưởng về một lối đi an toàn cho dân thường ở Gaza khi Israel tấn công khu vực này.

israel.jpg
Binh sĩ Israel tại các vị trí trên núi Hermon, một tiền đồn chiến lược ở địa giới giữa Israel, Lebanon và Syria, vào ngày 10-10.

“Chúng tôi đang tập trung vào vấn đề này, các cuộc tham vấn đang diễn ra”, ông Sullivan nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

“Tuy nhiên, chi tiết đang được thảo luận giữa các cơ quan điều hành và tôi không muốn chia sẻ quá nhiều về điều đó một cách công khai vào lúc này”, ông Sullivan nhận định.

Bộ Y tế Palestine cho biết ít nhất 900 người Palestine đã thiệt mạng và 4.600 người bị thương trong các cuộc không kích của Israel vào khu vực bị phong tỏa kể từ hôm 7-10. Gaza dài 40 km và rộng 10 km, là nơi sinh sống của 2,3 triệu người.

Cùng ngày, Israel tuyên bố sẽ phản ứng mạnh mẽ trước cuộc tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas bằng một cuộc tấn công trên bộ. Theo quân đội Israel, hàng chục máy bay chiến đấu của nước này đã tấn công hơn 200 mục tiêu trong đêm ở khu vực lân cận thành phố Gaza mà họ cho rằng đã được Hamas sử dụng để phát động làn sóng tấn công chưa từng có. Ba nguồn tin an ninh cho biết, ở biên giới phía Bắc của Israel, một loạt tên lửa đã được bắn từ phía Nam Lebanon về phía Israel, khiến Tel Avip phải pháo kích đáp trả.

Quân đội cho biết thêm nhiều quả đạn pháo phóng từ lãnh thổ Syria đã rơi xuống các khu vực trống khiến Israel phải bắn trả, làm dấy lên lo ngại rằng bạo lực có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh rộng hơn.

Trong một diễn biến liên quan, Cao ủy phụ trách vấn đề kỹ thuật số của Liên minh châu Âu (EU) Thierry Breton đã gửi thư cho ông Elon Musk cảnh báo rằng nền tảng X (Twitter), đang truyền bá “nội dung bất hợp pháp và thông tin sai lệch”.

Bức thư cho biết mối lo ngại đã tăng cao sau cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel và yêu cầu ông Musk trả lời khiếu nại trong vòng 24 giờ và liên hệ với "các cơ quan thực thi pháp luật có liên quan".

Ông Thierry Breton viết: “Sau các cuộc tấn công do Hamas thực hiện nhằm vào Israel, chúng tôi thấy nền tảng của ông đang có dấu hiệu được sử dụng để phổ biến nội dung bất hợp pháp và thông tin sai lệch ở EU”. Breton nhắc nhở Musk rằng luật pháp EU đặt ra các quy định cứng rắn về việc kiểm duyệt nội dung, "đặc biệt là khi đề cập đến nội dung bạo lực và khủng bố dường như đang lan truyền trên nền tảng mạng xã hội ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Israel và Ai Cập thảo luận về hành lang đi lại an toàn ở Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.