Ngày 12-10, Reuters đưa tin, Ai Cập đã bác bỏ mọi động thái nhằm thiết lập hành lang an toàn cho người dân tại Dải Gaza.
Ai Cập đã thảo luận với Mỹ và Israel về kế hoạch cung cấp viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza, khu vực với dân số 2,3 triệu người đang bị phong tỏa hoàn toàn sau khi xung đột bùng phát giữa Hamas và Israel.
Tuy nhiên, Ai Cập bác bỏ mọi động thái nhằm thiết lập một hành lang an toàn. Thực tế, Cairo từ lâu đã hạn chế dòng người từ khu vực đầy bất ổn vào lãnh thổ quốc gia, ngay cả trong những cuộc xung đột khốc liệt nhất.
Trước tình hình căng thẳng giữa Hamas và Israel, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tuyên bố, những nguồn viện trợ quan trọng, bao gồm nhiên liệu, thực phẩm và nước uống, phải được phép vào Dải Gaza.
Ông A.Guterres khẳng định, các hoạt động viện trợ nhân đạo cần nhanh chóng được tiến hành và không thể bị cản trở; đồng thời đánh giá cao sự tham gia mang tính xây dựng của Ai Cập, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận nhân đạo qua cửa khẩu Rafah.
Trên thực địa, xung đột giữa Israel và Hamas vẫn đang diễn biến nguy hiểm và có nguy cơ lan rộng. Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant trong nội các thời chiến mới thành lập của Israel tuyên bố, nước này sẽ "xóa sổ Hamas khỏi bề mặt Trái đất".
Động thái mới diễn ra chỉ ít giờ sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu công bố thành lập nội các thời chiến, trong thỏa thuận với lãnh đạo đảng Đoàn kết Dân tộc đối lập Benny Gantz, nhằm giải quyết cuộc xung đột với Hamas. Ông Benny Gantz từng giữ chức Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel giai đoạn 2011-2015 và là Bộ trưởng Quốc phòng giai đoạn 2020-2022.
Nội các thời chiến là ủy ban được thành lập trong thời kỳ chiến tranh để điều phối hoạt động chiến đấu một cách hiệu quả. Nội các thời chiến thường có các sĩ quan quân sự cấp cao và các chính trị gia đối lập.
Nội các thời chiến của Israel gồm ba người là Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ông Benny Gantz và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant. Cựu Tổng Tham mưu trưởng Gadi Eisenkot và Bộ trưởng phụ trách các vấn đề chiến lược Ron Dermer sẽ đóng vai trò quan sát viên.
Nội các mới được quyền đưa ra các quyết định liên quan đến chiến tranh mà không cần thông qua quốc hội của Israel. Việc thành lập chính phủ đoàn kết đảng phái sẽ đẩy nhanh quá trình ra quyết định để kịp thời phản ứng trong xung đột.
Trong diễn biến liên quan, nhiều quốc gia và các hãng hàng không đã phối hợp di tản công dân để tránh cuộc xung đột Israel - Hamas.
Hãng hàng không quốc gia Israel El Al cho biết, sẽ khai thác thêm 12 chuyến bay vào ngày 11 và 12-10 đến và đi từ Athens, Rome, Madrid, Bucharest, New York, Paris, Larnaca và Istanbul.
Hãng hàng không giá rẻ Sun Dor cũng lên kế hoạch cho các chuyến bay cứu hộ từ Istanbul. El Al đã thông báo một chuyến bay bổ sung từ New York và 6 chuyến bay đến và đi từ Larnaca.
Trong khi đó, hầu hết các hãng hàng không nước ngoài đã đình chỉ hoặc cắt giảm tần suất các chuyến bay, khiến hành khách không biết cách rời đi hoặc đến, các cơ quan lãnh sự phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu hỗ trợ, ưu tiên cho những người có người thân mất tích.
Đan Mạch cho biết sẽ đề nghị sơ tán công dân cũng như những người có hộ khẩu thường trú ở Đan Mạch khỏi Israel và các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine sau cuộc tấn công của Hamas. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, nước này đang chuẩn bị gửi máy bay vận tải quân sự C-130 Hercules tới Israel.
Một số chính phủ cũng đang thảo luận với các hãng hàng không để tổ chức các chuyến bay cứu trợ đặc biệt.
Hãng hàng không quốc gia Đức Lufthansa lên kế hoạch cho các chuyến bay đặc biệt vào ngày 12 và 13-10, sau các cuộc đàm phán giữa Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock và Giám đốc điều hành Lufthansa Carsten Spohr.
Na Uy cũng có kế hoạch tổ chức một chuyến bay bổ sung từ Tel Aviv đến Oslo để đón các công dân Na Uy và các công dân Bắc Âu khác.
Người phát ngôn của hãng hàng không Emirates của Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) cho biết, hãng đang giảm các chuyến bay hằng ngày tới Tel Aviv từ 3 chuyến/ngày xuống 1 chuyến/ngày. “Sự an toàn của hành khách, nhân viên và hoạt động của hãng luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, người phát ngôn Emirates nêu rõ.
Không chỉ vậy, hành khách phải đối mặt với chi phí ngày càng tăng, đặc biệt là khi rời Israel, nhưng các hãng hàng không phủ nhận việc tăng giá. Hãng hàng không El Al cho biết, họ đang tìm cách giữ giá thấp cho những người dự bị muốn bay trở lại Israel, với giá vé cao nhất lên tới 900 USD từ Mỹ. Tuy nhiên, các chuyến bay thương mại một chiều từ Israel tới những nơi như London và New York lại lên tới hàng nghìn USD do các hãng hàng không cắt giảm lịch trình, theo các mạng đặt vé trực tuyến...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.