Điểm nóng

Dấu hiệu cho thấy Israel chuẩn bị đợt tiến công mới tại Gaza

Linh Nguyễn 19/11/2023 - 06:58

Ngày 18-11 (giờ Việt Nam), Israel đã đưa ra cảnh báo mới, kêu gọi người Palestine ở thành phố Khan Younis (miền Nam Gaza) phải di dời về phía Tây ra khỏi vùng lửa và đến gần hơn với viện trợ nhân đạo.

Đây được cho là dấu hiệu mới nhất cho thấy Israel có kế hoạch tấn công Hamas ở Nam Gaza sau khi kiểm soát miền Bắc.

dai-gaza.jpg
Người dân tại Gaza đang sống trong tình trạng thiếu hụt điện, nước và nhu yếu phẩm.

Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá, động thái trên có thể buộc hàng trăm nghìn người Palestine đã di tản về phía Nam phải di dời một lần nữa. Số này cùng với 400.000 cư dân của thành phố Khan Younis phía Nam Gaza sơ tán có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo vốn đã rất nghiêm trọng.

Cùng ngày, thống kê từ cơ quan y tế bản địa cho biết, ít nhất 26 người Palestine đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel nhằm vào thành phố Khan Younis.

Trong một diễn biến liên quan, Hãng tin CNA cho biết, lô hàng tiếp tế nhiên liệu đầu tiên đã vào Gaza từ phía Ai Cập sau khi Israel chấp thuận yêu cầu của Mỹ, cho phép giao hàng hạn chế nhằm chấm dứt tình trạng mất liên lạc đã khiến các đoàn xe viện trợ phải tạm dừng suốt hai ngày qua.

Dự kiến, 140.000 lít nhiên liệu sẽ tiếp tục được vào Gaza trong mỗi 48 giờ, trong đó 20.000 lít dành cho các máy phát điện để khôi phục mạng viễn thông. Người đứng đầu cơ quan nhân đạo của Liên hợp quốc Martin Griffiths cho biết, lần tiếp tế này mới chỉ là một phần nhỏ so với những gì cần thiết để đáp ứng tối thiểu trách nhiệm nhân đạo của Liên hợp quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu cho thấy Israel chuẩn bị đợt tiến công mới tại Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.