Điểm nóng

Israel gia tăng tấn công vào Khan Younis giữa nhiều quan ngại quốc tế

Hoàng Linh 03/01/2024 - 17:32

Chiều 3-1, hãng tin Al Jazeera cho biết, các lực lượng Israel đã gia tăng tấn công bằng pháo và không quân nhằm vào nhiều khu vực dân cư phía Đông của thành phố Khan Younis, miền Nam Dải Gaza.

israel_2.jpg
Người dân Gaza đang cố gắng duy trì cuộc sống tối thiểu trong điều kiện rất khó khăn.

Các đợt tiến công mới diễn ra trong bối cảnh nhiều lo ngại dấy lên trong cộng đồng quốc tế về tình hình Gaza.

Lực lượng của Liên hợp quốc tại Lebanon (UNIFIL) cùng ngày cho rằng, nguy cơ xung đột leo thang giữa Israel và Lebanon là hiển hiện sau khi cuộc tấn công được cho là của Israel đã giết chết Phó thủ lĩnh Phong trào Hồi giáo Hamas là Saleh al-Arouri và 2 chỉ huy của Lữ đoàn al-Qassam, ngay trên lãnh thổ Lebanon.

Người phát ngôn của UNIFIL Kandice Ardiel nêu rõ, tất cả các bên nên thể hiện sự kiềm chế, đồng thời, cảnh báo sự thù địch sâu sắc hơn có thể gây ra "hậu quả tàn khốc" cho cả hai nước.

Trong ngày 3-1, Iran cũng lên tiếng chỉ trích vụ tấn công của Israel ở Lebanon. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cho rằng, đây là hành vi xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Lebanon.

Hiện, phía Israel vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ tấn công.

Cùng ngày, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã lên án các vụ tấn công nhằm vào trụ sở của Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Palestine (PRCS), đồng thời, bày tỏ quan ngại về các vụ tấn công tại Bệnh viện Al-Amal do PRCS điều hành ở Dải Gaza, trong bối cảnh người dân ở vùng đất này đang phải đối mặt với "thảm họa nhân đạo thảm khốc".

Người đứng đầu WHO nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza, đồng thời, hành động khẩn cấp để cung cấp thực phẩm, vật tư y tế và nước uống cho người dân tại vùng lãnh thổ này. Về phần mình, PRCS cho biết, trụ sở chính của tổ chức này ở thành phố Khan Yunis, đã hứng chịu 2 vụ tấn công của Israel khiến 5 người thiệt mạng, 3 người khác bị thương và nhiều người phải di dời.

Theo số liệu cập nhật của WHO, có nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm tại khu vực này, khi từ giữa tháng 10-2023 đến nay, đã có 179.000 trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, 136.400 trường hợp tiêu chảy ở trẻ dưới 5 tuổi và 4.600 trường hợp vàng da.

gaza_03.jpeg
Trẻ em là đối tượng gánh chịu nhiều tổn thương nhất hiện nay tại Gaza.

Về phần mình, Cơ quan Cứu trợ Liên hợp quốc dành cho người Palestine (UNRWA) và Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của Liên hợp quốc trong ngày 3-1, một lần nữa cảnh báo, người dân tại Gaza đang đối mặt với nạn đói và bệnh tật trong bối cảnh giao tranh giữa Israel và Hamas leo thang.

UNRWA nêu rõ, hiện hơn 1 triệu người đang phải tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn ở thành phố Rafah, và khoảng 50% dân số Gaza sắp chết đói, trong đó, trẻ em suy dinh dưỡng đối mặt với nguy cơ nghiêm trọng nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel gia tăng tấn công vào Khan Younis giữa nhiều quan ngại quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.