Điểm nóng

Israel chuẩn bị nhận lô vũ khí của Mỹ trị giá hàng tỷ USD

Thương Nguyệt 10/05/2024 - 15:56

Quá trình chuyển số vũ khí của Mỹ trị giá hàng tỷ USD cho Israel vẫn đang được triển khai bất chấp Tổng thống Mỹ Joe Biden đe dọa ngừng cấp khí tài quân sự cho Tel Aviv.

Sau khi xác nhận báo cáo về việc ngừng chuyển số lượng lớn bom hạng nặng cho Israel do lo ngại quân đội quốc gia này sử dụng trong chiến dịch tấn công Rafah, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang cân nhắc các lô hàng vũ khí khác.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Jim Risch, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho biết, những thủ tục chuyển số khí tài quân sự trị giá hàng tỷ USD cho Israel vẫn đang được tiến hành, bao gồm: Đạn tấn công trực tiếp kết hợp (JDAMS); đạn xe tăng; súng cối và xe chiến thuật bọc thép.

whatsapp_image_2024-05-07_at_07.51.36.jpeg
Quân đội Israel kiểm soát cửa khẩu Rafah. Ảnh: IDF/Times of Israel

Liên quan chiến sự tại Rafah, truyền thông Lebanon dẫn lời một quan chức quân sự Ai Cập cho biết, Israel đang lên kế hoạch tiến hành những hoạt động riêng biệt tại các khu vực khác nhau ở Rafah.

Thay vì phát động tấn công toàn diện, động thái này được coi là biện pháp để Tel Aviv giảm áp lực từ Mỹ và cộng đồng quốc tế đối với chiến dịch quân sự ở thành phố phía Nam Gaza do lo ngại sẽ gây thương vong lớn về dân thường.

Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) khẳng định, quân đội quốc gia này có đủ đạn dược để tiến hành những nhiệm vụ đã lên kế hoạch, bao gồm chiến dịch tấn công Rafah.

1(2).jpg
Dân thường Palestine tháo chạy khỏi Rafah do lo ngại Israel mở rộng quy mô tấn công. Ảnh: Reuters

Trong phản ứng đầu tiên sau lời cảnh báo từ Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng khẳng định, nếu Israel “phải đứng một mình, chúng tôi sẽ đứng một mình” - ám chỉ việc không từ bỏ kế hoạch tấn công Rafah nhằm đạt mục đích loại bỏ hoàn toàn sự hiện diện của Hamas ở Gaza.

Theo cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA), kể từ khi Israel điều lực lượng vào phía Đông Rafah, khoảng 110.000 người Palestine đã tháo chạy khỏi thành phố này. Với nhận định không nơi nào ở Gaza an toàn và điều kiện sống rất tồi tệ, UNRWA một lần nữa kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel chuẩn bị nhận lô vũ khí của Mỹ trị giá hàng tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.