Điểm nóng

Dân thường Palestin tháo chạy khỏi Rafah

Thương Nguyệt 09/05/2024 - 17:46

Các tuyến đường rời Rafah tắc nghẽn trước dòng người tháo chạy do lo ngại về nguy cơ Israel mở chiến dịch tấn công toàn diện.

Thành phố ở Nam Gaza rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi quân đội Israel kiểm soát cửa khẩu Rafah gần Ai Cập và đe dọa mở rộng quy mô tiến công. Trước khi phát động tấn công phía Đông Rafah, Israel đã ra lệnh sơ tán khoảng 100.000 người ở khu vực này.

Tuy nhiên, nỗi lo sợ về nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công toàn diện đã khiến hàng chục nghìn dân thường ở những khu vực khác của Rafah tìm đường tháo chạy. Con số thực tế có thể cao hơn nhiều do Liên hợp quốc (UN) vẫn chưa thể thống kê chính xác.

Dân số Rafah vào khoảng 250.000 người trước xung đột giữa Israel - Hamas, nhưng đã tăng vọt lên khoảng 1,4 triệu người trước làn sóng di dời khắp Gaza. Gần như mọi khoảng trống tại thành phố này đều được phủ kín bằng các khu lều trại, trong khi cuộc sống của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn viện trợ bên ngoài.

Dòng người rời Rafah trước nguy cơ quân đội Israel mở rộng chiến dịch tấn công. Ảnh: Reuters
Dòng người rời Rafah trước nguy cơ quân đội Israel mở rộng chiến dịch tấn công. Ảnh: Reuters

Theo AP, người dân đang đứng trước lựa chọn khó khăn: Trở lại thành phố Khan Younis đã bị tàn phá nặng nề; di chuyển về những khu vực xa hơn ở phía Bắc hoặc tìm đến khu vực nhân đạo mở rộng vốn đã đông đúc.

Quân đội Israel yêu cầu những người sơ tán hãy đến Muwasi, khu vực nhân đạo được chỉ định gần bờ biển Địa Trung Hải.

Theo UN, địa điểm này đã chật cứng với khoảng 450.000 người nhưng rất thiếu thốn cơ sở vật chất và hàng thiết yếu như lều, trung tâm y tế, thực phẩm…

Phản ứng về việc Mỹ dự kiến ngừng cung cấp vũ khí nếu Israel tấn công toàn diện Rafah, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Katz khẳng định, quốc gia này sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi tiêu diệt hoàn toàn Hamas.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich cũng tuyên bố, sự phản đối từ Washington sẽ chỉ khiến Tel Aviv càng quyết tâm loại bỏ lực lượng này.

“Chúng tôi không có lựa chọn nào khác mà không gây nguy hiểm cho sự tồn tại và an ninh của Israel”, Times of Israel dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Bezalel Smotrich, ngày 9-5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân thường Palestin tháo chạy khỏi Rafah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.