Điểm nóng

ICJ yêu cầu Israel thực hiện các biện pháp ngăn chặn hành vi diệt chủng ở Gaza

Kim Phượng 26/01/2024 - 21:54

Theo Reuters, tối 26-1 (giờ Việt Nam), Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) đã yêu cầu Israel ngăn chặn các hành động diệt chủng chống lại người Palestine và làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ dân thường, mặc dù tòa án đã không ra lệnh ngừng bắn theo yêu cầu của Nam Phi.

Nam Phi đã kiện Israel lên ICJ với cáo buộc Israel vi phạm Công ước năm 1948 về ngăn ngừa và trừng phạt tội diệt chủng trong chiến dịch chống Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza, khiến hơn 26.000 người Palestine thiệt mạng, đồng thời yêu cầu các thẩm phán ban hành các biện pháp tạm thời để ngừng ngay lập tức hoạt động quân sự ở Gaza. Israel đã gọi những cáo buộc của Nam Phi là sai trái và "bóp méo một cách trắng trợn", đồng thời cho biết họ đang nỗ lực hết sức để tránh thương vong cho dân thường.

Trong phán quyết vừa công bố, hội đồng gồm 17 thẩm phán của tòa ICJ đã nhất trí ra lệnh cho Israel thực hiện mọi biện pháp trong khả năng để ngăn chặn quân đội của họ phạm tội diệt chủng, trừng phạt những hành vi cố ý phạm tội này và phải thực hiện các bước để cải thiện tình hình nhân đạo tại vùng đất đang xảy ra xung đột.

Mặc dù ICJ không ra lệnh ngừng bắn nhưng các thẩm phán không bác bỏ vụ kiện diệt chủng, mà cho biết việc này có thể mất nhiều năm để quyết định.

Palestine hoan nghênh các biện pháp tạm thời của ICJ, Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 26-1. Ông nói: “Các thẩm phán ICJ đã đánh giá sự thật và luật pháp, họ ra phán quyết có lợi cho nhân loại và luật pháp quốc tế” và nói thêm rằng Palestine kêu gọi tất cả các quốc gia đảm bảo các biện pháp mà tòa án yêu cầu thực hiện "bao gồm cả Israel, thế lực chiếm đóng".

Trong khi đó, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa và đảng cầm quyền Đại hội dân tộc Phi (ANC) đã bày tỏ vui mừng trước chiến thắng này. Bộ Ngoại giao Nam Phi cho biết: “Hôm nay đánh dấu một chiến thắng quyết định cho nền pháp quyền quốc tế và một cột mốc quan trọng trong việc tìm kiếm công lý cho người dân Palestine”.

Về phần mình, Thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu cho biết cáo buộc diệt chủng chống lại Israel tại ICJ là "thái quá" và nước này sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để tự vệ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
ICJ yêu cầu Israel thực hiện các biện pháp ngăn chặn hành vi diệt chủng ở Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.