Thế giới

Liên hợp quốc cảnh báo việc Israel bác bỏ giải pháp hai nhà nước đe dọa hòa bình toàn cầu

Quỳnh Dương 24/01/2024 - 10:45

Ngày 24-1, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã cảnh báo rằng, việc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từ chối giải pháp hai nhà nước đối với Palestine sẽ kéo dài vô thời hạn cuộc xung đột đang đe dọa hòa bình toàn cầu và khuyến khích những kẻ cực đoan ở khắp mọi nơi.

1(1).jpg
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại cuộc họp cấp bộ trưởng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo AP, phát biểu tại một cuộc họp cấp bộ trưởng của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Antonio Guterres nhấn mạnh: “Quyền của người dân Palestine được xây dựng một nhà nước hoàn toàn độc lập của riêng mình phải được tất cả mọi người công nhận và bất kỳ hành động nào từ chối quyền này phải bị loại bỏ”.

Ông Antonio Guterres cũng cảnh báo nguy cơ leo thang xung đột trong khu vực “hiện đang trở thành hiện thực” khi những diễn biến tại Lebanon, Yemen, Syria, Iraq và Pakistan ngày càng phức tạp. Ông kêu gọi các bên tạm dừng để xem xét hậu quả của một cuộc chiến rộng lớn hơn.

Đồng quan điểm với Tổng Thư ký Liên hợp quốc, đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cho rằng, Israel không được phép đơn phương ngăn chặn việc thành lập một nhà nước Palestine sau xung đột tại Gaza.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế đều đồng thuận quan điểm cho rằng, cần giải quyết xung đột giữa Palestine và Israel dựa trên cơ sở giải pháp hai nhà nước. Ông Shoukry cho rằng: “Đã đến lúc thực hiện điều này và cộng đồng quốc tế có phương tiện, nguồn lực và cơ chế để làm vậy”.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Ai Cập cũng cảnh báo nguy cơ người dân di tản khỏi Gaza sẽ xảy ra nếu không nhận được đủ hàng viện trợ nhân đạo.

Theo các nhà phân tích, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từ chối giải pháp hai nhà nước đối với Palestine trong “kịch bản” hậu xung đột Gaza đã tạo ra sự rạn nứt với đồng minh thân cận nhất là Mỹ.

Quan điểm của Washington ngay từ đầu xung đột Irarel - Hamas đều cho rằng, cuộc xung đột phải dẫn đến các cuộc đàm phán về giải pháp hai nhà nước, nơi người Israel và Palestine có thể sống cạnh nhau trong hòa bình. Mục tiêu đó được các nước trên thế giới ủng hộ.

Tại cuộc họp Hội đồng Bảo an, Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Gilad Erdan một lần nữa bác bỏ lệnh ngừng bắn, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an "loại bỏ gốc rễ" của cuộc xung đột mà ông cho là Iran.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc cảnh báo việc Israel bác bỏ giải pháp hai nhà nước đe dọa hòa bình toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.