Điểm nóng

Israel cảnh báo khả năng tấn công Hezbollah

Nam Anh 07/01/2024 - 07:00

Times of Israel ngày 6-1 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này Yoav Gallant trong cuộc họp đánh giá tình hình tại căn cứ Bộ chỉ huy miền Bắc của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF), cảnh báo, thời gian không còn nhiều cho những nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt căng thẳng giữa Israel và phong trào Hezbollah ở Liban.

Bộ trưởng Yoav Gallant nêu rõ, Israel không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải tiến hành chiến dịch tấn công quân sự quy mô lớn chống lại Hezbollah.

liban.jpg
Các tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel tại Naqoura (Liban), ngày 4-1. Ảnh: THX/TTXVN

Theo USA Today, thủ lĩnh phong trào Hezbollah tại Liban, Hassan Nasrallah, cùng ngày cảnh báo sẽ phản ứng nhanh chóng trên chiến trường sau vụ phó thủ lĩnh của Hamas tại Liban Saleh al-Arouri bị sát hại ở ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut. Hiện Hezbollah vẫn cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát Saleh al-Arouri, nhân vật cấp cao nhất của Hamas bị giết kể từ khi nổ ra cuộc xung đột với Israel. Ông Nasrallah nói rõ, đây là một vụ việc nghiêm trọng và “không thể không bị đáp trả”, vì diễn ra ngay tại nơi là thành trì của Hezbollah.

Phong trào Hezbollah ở Liban ngày 6-1 cho biết đã phóng hơn 60 quả rocket vào một căn cứ quân sự của Israel ở khu vực Meron, đồng thời mô tả cuộc tấn công này là phản ứng ban đầu đáp trả vụ máy bay không người lái của Israel tấn công phó thủ lĩnh Phong trào Hồi giáo Hamas ở thủ đô Beirut.

Trong khi đó, Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng Lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cảnh báo nguy cơ “sụp đổ” của hệ thống chăm sóc sức khỏe ở khu vực phía Nam Dải Gaza. Tuyên bố của văn phòng Trung Đông và Bắc Phi của IFRC nêu rõ hầu hết các bệnh viện ở phía Bắc Gaza đã ngừng hoạt động do thiếu nhiên liệu, thuốc men và thiết bị y tế, trong khi bệnh viện Al-Amal - một trong số ít cơ sở khám chữa bệnh vẫn còn hoạt động ở phía Nam Gaza, sắp phải dừng hoạt động vì lý do tương tự, trong bối cảnh Israel liên tục pháo kích, mặc dù cơ sở này được đánh dấu bằng biểu tượng lưỡi liềm màu đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel cảnh báo khả năng tấn công Hezbollah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.