Điểm nóng

Israel bác bỏ các mệnh lệnh quốc tế về thỏa thuận hòa bình

Thùy Dương 17/02/2024 - 07:33

Theo France24 ngày 16-2, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Hamas sẽ chỉ đạt được “thông qua đàm phán trực tiếp giữa các bên”.

tru-an.jpg
Một địa điểm trú ẩn của người dân tại thành phố Rafah, phía Nam Gaza. Ảnh: Reuters

“Israel thẳng thừng bác bỏ các mệnh lệnh quốc tế liên quan đến một giải pháp lâu dài với người Palestine”, Thủ tướng Benjamin Netanyahu viết trên mạng xã hội và nói thêm rằng, Israel sẽ “tiếp tục phản đối việc đơn phương công nhận một nhà nước Palestine”. “Sự công nhận như vậy sau vụ thảm sát ngày 7-10 sẽ mang lại phần thưởng to lớn cho chủ nghĩa khủng bố chưa từng có và ngăn cản bất kỳ giải pháp hòa bình nào trong tương lai”, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nêu rõ.

Trong khi đó, theo Nhà Trắng, tại cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 15-2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhắc lại cảnh báo rằng, Israel không nên tiến hành cuộc tấn công vào Rafah mà không có kế hoạch đáng tin cậy để bảo đảm an toàn cho hơn 1 triệu người Palestine đang trú ẩn trong thị trấn. Đây là lần thứ hai Tổng thống Mỹ đưa ra cảnh báo với Israel trong vòng chưa đầy 1 tuần. Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng đề cập đến các cuộc đàm phán về thả con tin đang diễn ra và nỗ lực của Washington nhằm giúp các con tin sớm được trả tự do.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ tin tưởng rằng Hamas và Israel có thể đạt được một thỏa thuận đình chiến cũng như thả con tin. Mỹ cùng các đối tác từ Qatar, Ai Cập và Israel đang làm việc rất tích cực về vấn đề này nhằm cố gắng tìm kiếm một thỏa thuận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel bác bỏ các mệnh lệnh quốc tế về thỏa thuận hòa bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.