Thế giới

Iraq cảnh báo cắt đứt quan hệ với Thụy Điển 

Quỳnh Dương 20/07/2023 - 18:46

Ngày 20-7, Chính phủ Iraq đã mạnh mẽ lên án việc hàng trăm người biểu tình nước này xông vào Đại sứ quán Thụy Điển và phóng hỏa, song cũng cảnh báo rằng, bất kỳ sự tái diễn nào liên quan đến việc đốt kinh Koran trên đất Thụy Điển sẽ dẫn đến việc cắt đứt quan hệ ngoại giao.

su-quan-1-8830-1689818346.jpg
Đại sứ quán Thụy Điển tại Iraq bị người biểu tình xông vào phóng hỏa.

Theo tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng Iraq Mohammed Shia Al-Sudani, việc tấn công vào Đại sứ quán Thụy Điển tại Thủ đô Baghdad là hành vi vi phạm an ninh và cam kết bảo vệ các cơ quan đại diện ngoại giao. Chính phủ Iraq đã chỉ thị cho các lực lượng an ninh nhanh chóng điều tra vụ việc và bắt các thủ phạm phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình.

Động thái được đưa ra sau khi Thụy Điển triệu tập Đại biện lâm thời của Iraq tại Stockholm để phản đối việc những người biểu tình, tức giận trước vụ đốt kinh Koran ở Thụy Điển, đã xông vào và phóng hỏa bên trong khuôn viên Đại sứ quán ở Baghdad. Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom cho biết, các nhân viên sứ quán vẫn an toàn nhưng chính quyền Iraq đã không thực hiện trách nhiệm bảo vệ Đại sứ quán theo Công ước Vienna.

Chính phủ Thụy Điển cũng cho biết, đang xem xét thay đổi luật để cho phép cảnh sát ngăn người dân đốt kinh Koran ở nơi công cộng nếu gây nguy hiểm cho an ninh của nước này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iraq cảnh báo cắt đứt quan hệ với Thụy Điển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.