Điểm nóng

Mỹ điều tàu chiến vào vị trí hỗ trợ phòng thủ Israel, viện trợ cho Bắc Gaza bị ngăn cản

Hoàng Linh - Quốc Việt 13/04/2024 - 12:44

Ngày 13-4, truyền thông quốc tế đưa tin, Mỹ đã điều động các tàu chiến của mình vào vị trí trong khu vực, tuyên bố sẵn sàng bảo vệ Israel trong trường hợp Iran phát động tấn công.

ford_1.jpg
Tàu sân bay USS Gerald R. Ford - một trong hai tàu sân bay được Mỹ điều đến Địa Trung Hải hồi tháng 10-2023 để hỗ trợ Israel. Ảnh: Reuters

Cùng với đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã tăng cường năng lực phòng không cho quân đội Mỹ đóng tại Iraq và Syria. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cảnh báo người dân nước này ở Israel không nên đi ra ngoài trong bối cảnh nhiều dự đoán cho thấy Iran sẽ tiến hành cuộc tấn công bằng hơn 100 máy bay không người lái và tên lửa, chủ yếu nhằm vào các mục tiêu quân sự của Tel Aviv.

Phát biểu liên quan tới động thái mới, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố: “Chúng tôi sẽ ủng hộ Israel. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bảo vệ Israel và Iran không thể thành công”.

Dù vậy, giới quan sát cho rằng nếu Iran tấn công trực tiếp vào Israel, đó là kịch bản tồi tệ nhất đối với chính quyền đương nhiệm Mỹ, vốn đã cố gắng kiềm chế xung đột kể từ khi cuộc chiến tại Gaza bùng nổ.

Cùng ngày, Ấn Độ cũng đã cảnh báo công dân của mình không nên đi du lịch đến Iran và Israel do căng thẳng leo thang giữa hai nước này. Trước đó, Đức, Pháp, Ba Lan và Nga cũng có cảnh báo tương tự với công dân của họ.

Trong bối cảnh đó, Liên hợp quốc xác nhận viện trợ của tổ chức này cho Bắc Gaza bị ngăn cản.

2.jpg
Lực lượng an ninh Israel kiểm tra xe tải viện trợ cho Gaza. Ảnh: Reuters

Liên hợp quốc có kế hoạch thực hiện hai sứ mệnh nhân đạo ở Bắc Gaza hôm 12-4 (giờ địa phương), trong đó có hoạt động vận chuyển 20.000 lít nhiên liệu dành cho máy phát điện dự phòng tại bệnh viện Al-Ahli, nơi đang cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho người dân. Tổ chức đa phương lớn nhất thế giới không đề cập lý do nhưng xác nhận cả hai sứ mệnh này đều bị Israel ngăn cản.

Trong một báo cáo liên quan, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) cho biết, hơn 40% nhiệm vụ viện trợ cho Bắc Gaza đã bị từ chối hoặc bị cản trở chỉ trong tuần qua.

Các nhiệm vụ nhân đạo đối với những khu vực phía Nam Wadi Gaza cũng không thể được tiến hành. Trong ngày 12-4, Israel chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động cung cấp hỗ trợ y tế dành cho dân thường ở thành phố Khan Younis tại Nam Gaza.

Reuters thông tin, các bệnh lây lan qua đường nước đang lan rộng ở Gaza do tình trạng thiếu nước sạch, nhiệt độ tăng cao và gián đoạn hệ thống vệ sinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ điều tàu chiến vào vị trí hỗ trợ phòng thủ Israel, viện trợ cho Bắc Gaza bị ngăn cản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.