Thế giới

Iran mở rộng giao dịch dầu mỏ với Trung Quốc

Kim Phượng 10/11/2023 - 18:01

Theo Reuters ngày 10-11, nhập khẩu dầu của Trung Quốc từ Iran đã đạt mức cao kỷ lục khi Tehran tăng sản lượng bất chấp mối đe dọa từ các lệnh trừng phạt tiếp theo của Mỹ.

iran.jpg
Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu sơ bộ từ cơ quan theo dõi tàu biển Vortexa, Trung Quốc- nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và là khách hàng hàng đầu của Iran, đã mua trung bình 1,05 triệu thùng dầu/ngày từ Tehran trong 10 tháng của năm 2023. Con số này cao hơn 60% so với mức đỉnh trước khi Iran bị trừng phạt mà hải quan Trung Quốc ghi nhận vào năm 2017.

Lượng nhập khẩu dầu của Bắc Kinh từ Iran tăng vọt trong năm nay sau khi Tehran tăng sản lượng và đưa ra mức chiết khấu cao.

Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy sản lượng tháng 10 của Tehran tăng lên tới 3,17 triệu thùng/ngày, cao nhất kể từ năm 2018, khi Washington tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran. Còn theo dữ liệu của Vortexa, nhập khẩu tháng 10 của Trung Quốc từ Iran ước tính đạt khoảng 1,45 triệu thùng/ngày, mức hằng tháng cao nhất từ trước đến nay.

Mỹ tái áp đặt trừng phạt lên Iran từ năm 2018 vì chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Kể từ năm 2021, Washington đã trừng phạt hơn 180 cá nhân và tổ chức liên quan đến lĩnh vực dầu khí và hóa dầu của Iran hoặc liên quan đến vận chuyển và rửa tiền bất hợp pháp.

Các nhà lập pháp Mỹ đang tìm cách gây thêm áp lực sau vụ tấn công ngày 7 -10 của phong trào Hồi giáo Hamas nhằm vào Israel, được cho là do Iran hậu thuẫn từ lâu, mặc dù Tehran đã phủ nhận mọi liên quan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iran mở rộng giao dịch dầu mỏ với Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.