Thế giới

IMF nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2023, 2024 của Trung Quốc

Kim Phượng 07/11/2023 18:30

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 7-11 đã nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2023 của Trung Quốc lên 5,4% từ mức 5%, nhờ sự phục hồi "mạnh mẽ" sau Covid-19.

nha-ga.jpg
Nhà ga xe lửa Hồng Kiều Thượng Hải trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Tuy nhiên, IMF cho biết trong một thông cáo báo chí rằng tăng trưởng GDP của Trung Quốc có thể giảm xuống 4,6% vào năm 2024 do lĩnh vực bất động sản chưa phục hồi và nhu cầu bên ngoài suy yếu, mặc dù vẫn cao hơn so với mức 4,2% trong báo cáo cập nhật Triển vọng kinh tế thế giới (WEO) của IMF vào tháng 10.

Việc nâng dự báo tăng trưởng được đưa ra sau quyết định của Trung Quốc phê duyệt đợt phát hành trái phiếu chính phủ trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD) và cho phép chính quyền địa phương ứng trước một phần hạn ngạch trái phiếu năm 2024 nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

Phó Giám đốc điều hành thứ nhất của IMF Gita Gopinath cho biết: “Những dự báo này phản ánh mức điều chỉnh tăng 0,4 điểm phần trăm trong cả năm 2023 và 2024 so với dự báo của WEO vào tháng 10 do kết quả kinh doanh quý III mạnh hơn dự kiến và các thông báo chính sách gần đây”.

Theo bà Gopinath, trong trung hạn, tăng trưởng của Bắc Kinh được dự đoán sẽ giảm dần xuống còn khoảng 3,5% vào năm 2028 trong bối cảnh năng suất yếu và dân số già hóa.

Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp để hỗ trợ thị trường bất động sản, nhưng cần nhiều hơn nữa để đảm bảo sự phục hồi nhanh hơn và giảm chi phí kinh tế trong quá trình chuyển đổi. Bà Gopinath cho biết, gói chính sách toàn diện nên bao gồm các biện pháp như giảm bớt các trở ngại trong việc điều chỉnh giá nhà đất, phân bổ thêm nguồn vốn của chính phủ để hoàn thiện các dự án nhà ở...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
IMF nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2023, 2024 của Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.