Thế giới

Sản lượng xuất khẩu dầu của Iran tăng khi Washington, Tehran đàm phán

Dương Thùy 31/08/2023 - 19:05

Reuters ngày 31-8 cho biết, theo các nhà tư vấn và công ty theo dõi các chuyến hàng chở dầu, sản lượng và xuất khẩu dầu của Iran tăng vọt trong tháng 8 bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ.

dauiran.jpg
Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng vọt trong năm 2023.

Các nhà phân tích cho biết, Tehran xuất khẩu dầu cao hơn dường như là kết quả trong việc Iran trốn tránh các lệnh cấm vận của Mỹ và sự “giảm nhẹ” của Washington trong việc thực thi các lệnh trừng phạt khi hai nước tìm kiếm mối quan hệ tốt hơn.

Mỹ đã tìm cách hạn chế xuất khẩu dầu của Iran kể từ khi cựu Tổng thống Donald Trump năm 2018 rút khỏi hiệp định thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm hạn chế doanh thu của Chính phủ Iran.

Tuy nhiên, xuất khẩu dầu của Cộng hòa Hồi giáo này đã tăng lên trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong đó Trung Quốc là khách hàng hàng đầu.

Theo SVB International - một tổ chức tư vấn, ước tính sản lượng dầu của Iran tăng trong tháng 8 lên 3,15 triệu thùng/ngày, cao nhất kể từ năm 2018, lúc đó xuất khẩu dầu thô chỉ dưới 2 triệu thùng/ngày. Sara Vakhshouri của SVB cho biết: “Iran đang trên đường khôi phục sản lượng dầu trước lệnh trừng phạt”.

Hiện Mỹ đang đàm phán với Iran về một thỏa thuận tiềm năng, trong đó 5 công dân Mỹ sẽ được Iran trả tự do và 6 tỷ USD trong quỹ của Iran ở Hàn Quốc sẽ được dỡ bỏ phong tỏa. Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan đã từ chối đưa ra mốc thời gian cho một thỏa thuận.

Giá dầu cao cũng là một rủi ro chính trị đối với Tổng thống Joe Biden khi cuộc bầu cử tháng 11-2024 đang đến gần. Nguồn cung nhiều hơn trên thị trường toàn cầu có thể khiến giá dầu giảm.

Ben Cahill, nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế cho biết, Iran cũng đã giảm giá mạnh khi xuất khẩu dầu sang Trung Quốc, điều này giúp khuyến khích người mua tăng cường mua hàng. Theo các nhà phân tích, dầu của Iran cũng chuyển sang Syria và Venezuela.

Theo số liệu từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), trong đó Iran là thành viên, tốc độ sản xuất 3,15 triệu thùng/ngày sẽ là con số cao nhất đối với Iran kể từ năm 2018.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sản lượng xuất khẩu dầu của Iran tăng khi Washington, Tehran đàm phán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.